Thứ Tư, 27 tháng 8, 2014

LẠ VỚI NGHỀ “VUỐT TAI” THANH LONG


Học nghề
Nghe người quen mách bảo, Mơ lên xã Mương Mán, huyện Hàm Thuận Nam tìm việc. Phúc đức thế nào mà cô gặp chị Nguyễn Thị Huyền, chủ của một vựa thanh long lớn, người cùng quê. Chị Huyền khuyên Mơ học nghề vuốt tai thanh long vì nghề này đang lúc thịnh. Buổi sáng mở mắt ra đã có người kêu công.
Thoạt đầu, Mơ phân vân : Vuốt tai là thế nào ?  Chị Huyền  giải thích : “Vuốt tai là làm cho tai của trái thanh long giữ được màu xanh, cho dù trái hái đã khá lâu, cũng như khi ra đến chợ đường biên”.
Chưa có máy móc nào thay con người vuốt tai thanh long, trừ khi các nhà khoa học sáng chế ra một loại thuốc bón vào gốc nhưng có khả năng làm xanh tai của thứ quả có tên gọi rồng xanh. Khi thấy Mơ có vẻ thuận, chị Huyền gởi Mơ cho một người vuốt tai chuyên nghiệp ở xã Hàm Thạnh cùng huyện để cô học nghề.
9 Vuot tai 2Vuốt tai
Những ngày giữa tháng 6 này, Mơ đã thành nghề. Cô đi vuốt tai ăn công trong phạm vi mấy xã : Mương Mán, Hàm Thạnh… thảng hoặc có người còn kêu cô ra Hàm Kiệm, một xã ven quốc lộ 1A để làm nghề. Mơ kể, từ tháng 4 đến nay gần như đi làm suốt tháng, ít có ngày ở nhà vì người yêu cầu vuốt tai thanh long quá đông.
Tất cả đều bịt mặt, đội mũ mềm, vì vậy nếu họ không mở khăn ra thì suốt buổi vẫn không biết ai trong họ đẹp xấu thế nào. Vườn thanh long của ông Thiện rộng trên 1 ha. Vào việc, các cô dàn thành hàng ngang, mỗi người đảm nhiệm một bề chừng 5m với vài hàng trụ thanh long.
Mỗi người cứ theo khoảng cách đó tiến dần lên cho tới giới hạn cuối cùng của khu vườn. Trên cổ tay trái của từng cô, đều đeo một chiếc chai nhựa nhỏ màu xanh lá cây mà đầu nút chai được đục lỗ, để chỉ cần nghiêng nhẹ, nước bên trong đã chảy ra. Mơ giải thích : Đó là những chiếc chai đựng thuốc tăng trưởng do chủ vườn thanh long cung cấp. Ở tay phải còn lại, mỗi cô đều mang một chiếc găng tay vải sợi dày. Hầu như chiếc găng tay nào cũng lấm láp và ố bẩn.
“Bọn em mang găng tay là để chấm thuốc tăng trưởng. Thuốc sẽ dính vô vải thay vì dính vô da tay”- Mơ nói nhanh. Rồi để tôi chứng kiến tận mắt, Mơ bước tới một trụ thanh long đầy trái chín. Một tay cô nghiêng chiếc chai, một tay cô đặt ngón trỏ lên miệng chai để nước thuốc tăng trưởng chảy ra thấm vào vải. Sau đó, bằng những ngón còn lại của bàn tay phải, Mơ nâng từng trái thanh long lên, dùng đầu ngón tay trỏ vuốt nhẹ lên từng tai của trái.
Mỗi trụ thanh long có đến 15 – 20 trái. Các cô không ai bảo ai đều thoăn thoắt cúi, thoăn thoắt vuốt, thoăn thoắt di chuyển quanh từng trụ, tiến về phía trước, cũng như không ai nói với ai điều gì, ngay cả khi một hai cô vì bước gấp gáp, chạm người nhau.
9 Vuot tai 3Trò chuyện
Gần trưa, chiếc áo Mơ mặc trên người ướt đi một mảng trên phía lưng, và những cô khác cũng đã mệt sau cả mấy giờ liên tục di chuyển. Không hẹn, song các cô đều tập trung về một bụi cây có bóng mát gần đó, nghỉ giải lao. Mơ nói với tôi sau khi tháo khăn bịt mặt và cởi găng tay : “Anh thấy đó, vuốt tai tưởng là việc nhẹ nhàng, nhưng thật ra rất mệt. Trong khi vuốt phải tập trung, không để ngón tay có thuốc kích thích chạm vào bất cứ phần nào trên (da) trái vì như vậy vài ngày sau trái sẽ xuất hiện đốm. Vườn nào nhiều trái đốm thì giá bán rất thấp.
Đang lúc Mơ trò chuyện, người phụ nữ ngồi bên cạnh chêm vào : “Chủ vườn thanh long coi việc có nhiều hay ít trái bị đốm mà đánh giá tay nghề của thợ. Thợ giỏi thì không bao giờ thiếu việc”. Tôi hỏi Mơ : “Giữa nam và nữ, ai vuốt nhanh hơn ?”. “Đàn ông làm nhanh nhưng nhiều người bộp chộp, không cẩn thận. Phụ nữ chậm một chút nhưng vuốt cái nào ra cái đó… hè hè…”. Người phụ nữ bên cạnh Mơ chen vào nói rồi tủm tỉm cười.
Tai thanh long là phần nhô ra trên bề mặt da của từng trái. Mỗi trái có từ 15 – 22 tai. Khi trái còn xanh, người vuốt tai chỉ cần vuốt từ nửa trái trở lên. Nếu thanh long chín đỏ, phải vuốt gần như hết cả số tai trên trái.
Các cô không biết ai là người đầu tiên nghĩ ra cái việc vuốt tai thanh long, song khẳng định nghề vuốt tai có hơn chục năm trên đất Bình Thuận. Những người như Mơ được chủ vườn khoán 80.000 đồng cho một thiên (1.000) trái.
Một khu vườn rộng 1ha, sản lượng từ 8.000 – 10.000 trái, phải thuê từ 3 – 4 người vuốt/lần. Mỗi năm, thanh long thu hoạch từ 8 – 10 lần trái. Mỗi lứa trái khoảng hai tháng rưỡi, vì vậy nơi nào nhiều thanh long thì thợ vuốt tai gần như không hết việc.

Nghề vuốt tai kiêng người thấy nắng chóng mặt, thấy mưa sụt sùi. Chuộng người có tính kiên trì và lẹ mắt, đặc biệt thích hợp với nữ giới. Hiện nay, tại mỗi nơi trồng thanh long đều có đội ngũ vuốt tai chuyên nghiệp.

(theo Hoàng Hạc)

Lời bình: Liệu có nguy hiểm khi dùng thuốc kích thích tăng trưởng cho Thanh long như vậy hay không? Đã có ai chứng minh sự an toàn cho người lao động và an toàn của quả Thanh long sau khi được vuốt tai thế này?

24 nhận xét:

  1. Thảo nào... Thanh long càng ngày càng nhạt thếch! Trước cứ nghĩa là an toàn nén cố ăn, bay giờ...
    Chị cám ơn em!
    Cạch nốt món mình thích!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cũng nghĩ là nó rất an toàn, nhưng cũng nghi ngờ tại sao nó rẻ thế so với các loại quả khác, hóa ra toàn là phù phép chị nhỉ?

      Xóa
  2. Âu đây là mặt trái của thời đại khoa học công nghệ ...Biết làm sao đây...Ngẫm mà sợ Nam Cua ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, đúng thế chị ạ, loài người tàn lụi dần theo đà phát triển của KHKT vì hậu quả xấu của chúng.

      Xóa
  3. Bài này cho chị biết thêm một thủ thuật của nghề trồng Thanh Long, một trái cây rất VN, tưởng là an toàn hơn trái cây tầu, nhưng hốt quá.Cám ơn em đã tải về.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thời đại bây giờ con người chỉ chạy theo lợi nhuận trước mắt chị ạ, đâu có nghĩ tới tác hại trong tương lai.

      Xóa
  4. Ở BK chị trồng thanh long trên tầng 4, quả ra chỉ 1 lần/năm. Mỗi năm 3-4 chục quả, bé thôi, không biết vuốt tai nên nó rất ngọt. Nay về đây không có nơi trồng nên thằng cháu cứ tiếc thanh long của bà quả ngọt chưa từng thấy mà nay không còn.Chào !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quả bây giờ to mà chất lượng kém ngày xưa, em cũng cảm nhận được điều đó mỗi lần về VN. Thanh long là món yêu thích của em chị ạ, nhưng bây giờ chắc cũng thôi luôn.

      Xóa
  5. Ui chầu! Trái cây! Bây giờ ăn loại gì đây?
    Chỉ hoa trái trong vườn NAMCUA là ngon sạch và hấp dẫn thôi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi, mình bi giờ chỉ thích ăn những gì mình làm ra, nhưng đôi khi, vẫn phải chạy ra chợ Ngựa ạ.

      Xóa
  6. Đến cái loại quả tưởng ít người chuộng này sẽ an toàn nên cứ cố mà ăn, giờ thì sợ quá. Nghe "vuốt" có vẻ nhẹ nhàng, vậy mà có thể gây nguy hiểm đến tính mạng người sử dụng chứ chẳng chơi.
    Cảm ơn chị đã chuyển tin!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thi thoảng chị cũng nhặt được trên Net những điều thú vị HL à.

      Xóa
  7. Bây giờ thật chả còn biết ăn gì cho lành nữa!
    Cám ơn NC!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em thấy nhiều người mắc những bệnh rất kì quặc chị ạ, có lẽ ăn phải thực phẩm có nhiều độc tố?

      Xóa
  8. Người ta nói ăn trái thanh long tốt, nhưng em lại không " mê" chị ạ! Giờ đoc bài này xong lại càng không! Hi hi! Giờ ăn gì cũng sợ chị ơi!

    Trả lờiXóa
  9. Chị NC chỉ cách cho em cài đặt để hiển thị cac coment cua moi nguoi ra phía trước, để nhìn vào góc phải trang viết la biết có nguoi comt cho nhanh ạ, em vao mò mãi mà không ra chị ơi! Em cảm ồn chị ! Hi hi chị giỏi thật, em theo hổng kip!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em vào đây nhé: http://nhumaidn266.blogspot.com/2013/06/code-hien-thi-khach-vieng-tham-blog.html. Chúc em thành công.

      Xóa
  10. Chi à! Em vao xem bai cua chi NM roi, về cài đat roi, nhung chưa thấy kết quả chị ạ! Hi hi! Em cảm ơn hai chị nhiều ! Chuc chi luon khoẻ, em thì đang nghỉ lễ va bế cháu ngoại! Có cháu vui lắm chị ơi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu em cài đúng, nó hiển thị ngay mà. Chúc em vui cùng cháu ngoại nhé, chị ở xa các cháu nên buồn lắm Giang ạ.

      Xóa
    2. thuong thoi ma.do chi don gian la thuoc kich thich cho trai mau lon thoi....la thuoc tang truong cho phep su dung cac ban ko phai lo
      minh o ngoai bac cung dang co du an trong thanh long ruot do ..da thu roi thay hieu qua lam

      Xóa
  11. Moi ng hieu lam roi. Thuoc vuot tai tlog kh doc nhu moi ng nghi. Thuoc do chi co tac dug giup cho tai xanh thoi. De van chiyen duoc lau hon va dep hon. Chat luog la o ben trog .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói chung cái gì không do tự nhiên mà có / kể cả sắc đẹp của con người/ mà do hóa chất, mỹ phẩm làm nên, đều có phần gây độc hại.

      Xóa
    2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa