Thứ Tư, 3 tháng 9, 2014

Quả Việt quất

Боровинки



Bulgari có một loại quả thường mọc dại trên rừng ,phải thật tinh mắt và thật hiểu biết mới dám hái và ăn nó. Hơn nữa, khóm cây mọc um tùm, thân bụi, rất nhiều gai, nên việc thu hái nó chỉ có những người sống lâu gần rừng mới thực hiện được. Một lần ngẫu nhiên vào một cửa hàng rau sạch gần nhà con trai, tôi giật mình thấy giá rất “ trời ơi”, khoảng 1,2-1,5 triệu/ 1 kg. Bình thường, tôi chẳng để ý gì đến nó, nhưng sau khi quan tâm, tôi hiểu được một điều: Chúng ta sống ngay bên cạnh các loại quà tặng tuyệt vời của thiên nhiên mà không biết, thậm chí, coi thường chúng nữa. Đó chính là quả Việt quất, tiếng Bulgaria gọi là quả Borovinki, tiếng Anh là quả Blueberry

Loại quả này có 2 màu: Đỏ và đen, hình dáng gần giống như quả Sim mọc ở các đồi núi trung du Bắc Bộ, nhưng ruột thì khác hẳn. Việt quất đen được gọi là “ Những viên ngọc xanh của rừng”,

Các nhà nghiên cứu đã cho thấy rằng chúng chứa nhiều nhất các chất chống Oxy hóa, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, bệnh ung thư ,làm tăng thị lực của mắt và có hiệu quả chữa rất nhiều loại bệnh khác .

Thành phần hóa học của Việt quất:

Quả Việt quất chứa rất nhiều chất Carotene, Vitamin B1, B2, C, Kali, Natri, Canxi, Magie, Phốt pho và chất sắt. Quả Việt quất đen chứa nhiều đường và Axit hữu cơ như (citric, malic, succinic, vv ..), tannin, pectin, glycoza và các chất khác.

Ngoài ra, quả Việt quất còn chứa một số lượng lớn Mangan và Sắt, vì thế, nó có tác dụng rất tốt cho tuần hoàn máu.

Nước quả Việt quất tươi giúp cho việc kháng viêm, làm thăng bằng, ổn định cơ thể. Các bác sỹ Đông y dùng quả Việt quất chữa bệnh viêm đường ruột nhờ tác dụng làm cân bằng lượng axit trong dạ dày. Ngoài ra, họ còn dùng Việt quất để chữa bệnh sỏi thận, thấp khớp, thiếu máu và các bệnh về da. Họ còn cho thấy Việt quất làm giảm quá trình lão hóa của cơ thể và bộ óc con người.

Các loại Việt quất được thuần hóa và trồng nhiều ở một số nước như Mỹ, Úc châu...Năm 1997, ở Mỹ đã có nghiên cứu 43 loại quả, Việt quất đứng đầu bảng xếp hạng là loại quả chứa nhiều nhất chất chống Oxy hóa.

Bản thân tôi đã dùng Việt quất đỏ để thay trà vào mùa đông, nhất là khi cảm thấy đường tiểu tiện không được thông thương lắm. Chỉ cần 200-300gr quả Việt quất khô, mỗi lần dùng khoảng 50gr đun nước thật sôi, ngâm kĩ, chiết ra uống trong ngày cho hết chỉ còn bã / nếu thích có thể ăn cả bã/, thế là bệnh viêm đường tiết niệu do cảm lạnh nhanh chóng rút lui. Ngoài ra, tôi thường mua Việt quất đen ở chợ / chỉ có trong tháng 7, đầu tháng 8 dương lịch/, khi người dân mới mang trên rừng về, làm mứt ăn cùng sữa chua mùa đông thì thật tuyệt. Ngoài vị ngọt dễ chịu của trái cây, bạn còn cảm nhận thấy hương thơm của rừng, và yên tâm rằng loại quả này không hề bị phun tưới bởi bất kì loại hóa chất công nghiệp nào./.


Cowberry.jpg










23 nhận xét:

  1. Quả này trông chẳng khác quả SIM của ta, nhưng nhiều tác dụng. Mỹ dùng sản xuất thực phẩrm chức năng NONI đắt lắm, Thục ạ. Có thời chị đã uống, nhưng đắt quá, không chịu nổi, uống 3 chai là đã hết lương hưu, vậy là chị bỏ. Cô em dâu bảo tốt mấy cũng chịu, vì uống nó phải lâu dài và uống nó lấy gì mà ăn... Chào !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, em cũng không biết tại sao về tới VN nó lại đắt đến thế chị ạ.

      Xóa
  2. Chắ nó cùng họ với Sim Mua vì chị nhìn trong ảnh lá giống lá sim, bây giờ chị mới được thấy loại quả này tuy đã nghe nói đến nhiều. Chúc vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhìn hình thì giống chị ạ, nhưng thân cây và ruột quả khác nhiều lắm ạ.

      Xóa
  3. Bây giờ chị mới biết đấy Thục ạ...Nếu vậy thì ở Phú quốc người ta bán rượi sim đắt hàng là phải em ạ!
    Chúc em vui với những khám phá của mình nhé...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, bây giờ em chỉ dành thời gian khám phá những giá trị của thiên nhiên thôi , rât nhiều điều tuyệt vời xung quanh ta mà ta không biết chị ạ

      Xóa
  4. Ở VN mình đang rất chuộng quả này đó chị, mà giá thì cao hơn nhiều so với giá chị thấy ở gần nhà con trai chị đó! :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Eo ơi, sao họ lại tăng giá khủng khiếp đến vậy, chứ bên chị vào mùa chỉ khoảng 5-6$ / 1 kg thôi.

      Xóa
  5. Chị chưa biết đến quả này, cảm ơn em!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hôm nào em về, em sẽ mang mứt Việt quất em tự làm, chị em mình gặp nhau em chiêu đãi chị nhé.

      Xóa
  6. Quả này bên mình không có nên em chưa được thử..hi hi! (p/s: hôm trước em hỏi chị để cài đặt chế độ nhận xét mới hiện ra để biết mà trả lời, sang nhà chị NM em bê về cài đặt lại ra là theo dõi người vào blog, sau đó em vào lại nhà chị NM sục sạo mãi và tìm ra thứ em cần, rồi em "chôm" về cài đặt giờ thì thứ em cần đã có rồi chị ạ) ! hi hi em cảm ơn cả hai chị!

    Trả lờiXóa
  7. Hihi, chị cũng đi học lỏm qua bạn bè thôi Thu Giang ơi.Chúc mừng em đã thành công.

    Trả lờiXóa
  8. Mới nhìn em cũng nghĩ nó giống quả sim. Loại quả này công dụng thật tốt chị nhỉ. Hình như mỗi loịa quả đều có tác dụng riêng, chỉ có điều mình chưa hiểu hết về nó mà thôi.
    Nhưng có những loại quả người ta cứ xem như thần dược chữa bách bệnh nên giá cả đội tới trời, chỉ những nhà dư tiền mới có khả năng mua. Và những người thích tỏ ra sành điệu trong sử dụng hàng ngoại mới sắm về để khách biết tiềm năng của chủ gia.
    Chị thích thật đấy, biết thêm bao nhiêu loại hoa quả cây trái và tự tay chế biến dùng đảm bảo an toàn.
    Chúc chị luôn vui với thú chăm vườn nha chị!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình sống với nguồn lợi thiên nhiên mà không biết hết đấy thôi HL ạ. Chị nghĩ ở đâu cũng có nhưng loại quả tuyệt vời.

      Xóa
  9. minh cung hay an vi no tri mat ngu rat tot gia o my cung dac roi noi chi ve toi VN

    Trả lờiXóa
  10. Vâng, bên em bán ở các siêu thị Việt quất đỏ / đã sấy khô/ không đắt đâu chị ạ, khoảng 15$/ 1 kg quả khô của Mỹ hoặc Brazin .

    Trả lờiXóa
  11. Thục ơi, chị vào blog vẫn bình thường mà, chẳng thấy báo bị chặn. Mấy ngày nay chị đâu người quá nên luwfi vào mạng. Thông cảm, em nhé Chào !

    Trả lờiXóa
  12. Vâng, bây giờ được rồi, em cám ơn chị nhiều ạ.

    Trả lờiXóa
  13. Hê hê, Năm Cua ơi,
    Trái tim lớn nằm trong lồng ngực LỚN mới đúng.
    Ngực Cua vẫn vĩ đại đấy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Namcua không thực tế, thực dụng nênbiết mình, biết người.

      Xóa
    2. Phải nói là "Năm cua thực tế nhưng không thực dụng" mới đúng, bà Mệnh phụ phu nhân ạ.

      Xóa
    3. Hihi, câu trả lời trên kia bị thừa dấu phẩy nên người đọc nhầm tưởng ý nghĩa, chữ " không" gán cho cả hai nghĩa " Thực tế, thực dụng" đấy ạ.Dấu trong tiếng Việt rất quan trọng là vì vậy, cũng như chữ " Năm Cửa" thiếu dấu nên ai cũng hiểu là Năm Cua, nhưng không sao,miễn là "hiểu nhau" phải không ạ?

      Xóa