Thứ Năm, 25 tháng 4, 2013

NHỮNG MÙA HOA ĐẶC TRƯNG THEO THÁNG CỦA HÀ NỘI


Mùa thì e ấp nụ đào, mùa thì lãng mạn nhành sưa, Hà Nội – mảnh đất kinh kỳ luôn được thiên nhiêu ưu ái với những mùa hoa đẹp rất đặc trưng.

9 Hoa 1     
Tháng giêng thắm sắc hoa đào :

Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, ta lại bắt gặp hình ảnh những người trồng hoa chở theo những cành đào chúm chím nụ trên chiếc xe đạp cũ dạo khắp các nẻo phố phường. Nhìn những cánh hoa thắm mỏng manh rung rinh trong làn mưa bụi, lòng người bỗng thấy xuyến xao bởi mùa xuân đã bắt đầu gõ cửa mọi nhà.

Hoa sưa trắng trời tháng 2 : 

Cứ mỗi dịp cuối tháng 2 và đầu tháng 3 âm lịch, Hà Nội lại trở nên sáng bừng với màu trắng tinh khiết của hoa sưa.
Hoa sưa đẹp nhưng mùa hoa lại ngắn, nở rất nhanh nhưng cũng chóng lụi tàn. Có khi chỉ sau một đêm hoa đã nở trắng trời như một món quà bất ngờ không hẹn trước. Nhưng rồi lại nhanh chóng rụng xuống theo gió,mưa xuân, nhường chỗ cho sắc lá xanh non.

9 Hoa 2

Tháng 3 hoa gạo : Hoa gạo hay còn được biết đến với những cái tên khác như mộc miên hay pơ lang là loài hoa quen của các làng quê Bắc Bộ. Hoa gạo là thứ hoa thắp lửa đã gắn liền với tuổi thơ của nhiều thế hệ. Hoa gạo nở báo hiệu mùa xuân sắp hết để nhường chỗ cho những ngày hè chói chang.
Hình ảnh những bông gạo đỏ rực  không chỉ tạo một vẻ đẹp thanh bình mà còn có thể làm nhói lòng những người con xa quê khi nhớ về quê hương và những ký ức tuổi thơ.

9 Hoa 3   
Loa kèn tháng 4 : Tháng 4 về, lẫn với khúc hát mùa hè, là lúc những chiếc xe chất đầy loa kèn rong ruổi khắp các ngõ phố của mảnh đất Kinh kỳ. Những ngày này, dường như ai cũng muốn bớt chút vội vã, dừng lại bên gánh hàng dong, chọn mua về những đóa hoa có sắc trắng mong manh và hương thơm tinh khiết.
Tháng 5, bằng lăng và phượng vĩ  của tuổi học trò : Bằng lăng và phượng vĩ là hai thứ hoa đặc biệt của tuổi học, của mùa thi và mùa chia tay mái trường. Hai loại hoa tiếp bước nhau làm nên màu sắc của cả một mùa hạ dài. Khi sắc tím của bằng lăng dần nhạt màu theo những cơn mưa hạ thì cũng là lúc phượng vĩ bắt đầu đốt hết mình rực rỡ trong nắng hè.
Tháng 6 hoa sen : Mỗi độ tháng sáu về, sen lại hé nụ khoe sắc hương quyến rũ. Để có được những bó hoa tươi, đẹp, những người hái sen phải thức dậy từ sớm tinh mơ, khéo léo lách thuyền trong hồ, chọn hái từng bông.
9 Hoa 4

Tháng 7 của hướng dương và xà cừ : Hoa hướng dương đặc biệt được nhiều bạn trẻ ưa thích. Những gánh hàng hoa vàng rực hòa cùng màu nắng khiến ai cũng muốn đưa mắt ngắm nhìn mỗi khi bắt gặp trên đường.
Cùng với hướng dương là hoa xà cừ – một loài hoa giản dị của mùa hạ Hà Nội mà ít người biết tới. Sau mùa trút lá, những bông hoa màu vàng trắng sẽ bắt đầu xuất hiện, chúng rất nhỏ và nếu không để ý, bạn sẽ rất khó phát hiện ra nếu có đi ngang qua.

9 Hoa 5 
Tháng 8, trở lại với tuổi thơ cùng hoa dâu da xoan : Khi những trận mưa rào nặng hạt đặc trưng của mùa hè tới thấm đẫm mặt đất sẽ là thời điểm rộ nở của dâu da xoan. Hoa kết thành từng chùm li ti, trắng tinh khiết. Mỗi khi có cơn gió thổi qua, từng vạt hoa rơi xuống trắng cả con đường.

9 Hoa 6    
Tháng 9 ngọt ngào với hoa sữa : Nhắc đến mùa thu Hà Nội, người ta thường nhớ ngay đến hoa sữa. Những chùm hoa vàng nhạt cũng mùi hương dào dạt đã đi vào những khúc ca về Hà Nội rất tự nhiên. Vội vã trên dòng đời xuôi ngược, người ta có thể quên ngày, quên tháng, nhưng một mùi hương ngọt ngào thoảng hoặc bất ngờ thoáng qua cũng đủ để nhắc họ rằng mùa thu đã về.
Tháng mười cúc lại nở hoa : Thu sang, cúc đến – loài hoa của riêng mùa thu mang nét phảng phất buồn của những ngày sắp chuyển đông giá rét. Hoa cúc vàng như gom lại hết chút nắng cuối hè còn sót lại, sánh bên hoa cúc trắng mỏng manh, 9 Hoa 7     
tinh khôi mang đến “chất thu” rất đặc trưng của Hà Nội.
Tháng 11 hoa lưu ly : Tím biếc trên những giỏ xe, hoa lưu ly đi qua phố trong những ngày giá rét. Với nhiều người, loài hoa tím mỏng manh này tượng trưng cho sự thủy chung. Mùa hoa lưu ly chỉ rộ khoảng hai tuần rồi biến mất trước khi những cơn gió lạnh giá của mùa đông ào ào qua phố vắng.
Tháng 12 hoa cải về trời : Hà Nội có một mùa đặc biệt xen giữa những ngày đông u ám giá lạnh : mùa hoa cải. Cuối tháng mười một, hoa cải bắt đầu nở và sang tháng mười hai, cải bắt đầu vàng rực một góc trời, đung đưa trong gió. Có người nói, hoa cải là thứ hoa quê mùa, giản dị đến nỗi nhiều khi bị bỏ quên, tự nở tự tàn, tự lụi nhưng có lẽ ít ai biết rằng, cái quê mùa ấy đã gắn liền với tuổi thơ của bao lớp người Việt…

9 Hoa 8
Yên Huỳnh post

25 nhận xét:

  1. Bài viết của chị rất thú vị ạ. Đọc và thêm yêu Hà Nội bởi những mùa hoa đặc trưng chị ơi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình cũng sưu tầm thôi, nhưng đúng là HN được đặc trưng theo mùa của Hoa đấy Như Mai ạ. Xa HN mình nhớ nhất hoa xà cừ, vì con phố mình thuở xưa dọc đường là hai hàng cây xà cừ cao vút, mỗi khi hè về, hoa rụng ngập lối đi.

      Xóa
  2. Có nhiều loại hoa quen thuộc mà chị không ngờ là đặc trưng của tháng, như hoa gạo, hoa hướng dương, hoa sà cừ, hoa dâu da xoan... em a. Và cũng còn loại hoa nữa mà tác giả chưa kể tên như hoa bưởi...Bài viết làm chị "chuẩn hóa" các loài hoa theo thời gian...Rất hay! Thanks!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em nghĩ, những loại hoa trên đặc trưng cho HN, hay đúng hơn, các đường phố HN, vì mùa nào hoa nấy, còn được mang về HN từ ngoại ô,từ các làng hoa như Nhật Tân, Phú xá, Ngọc Hà...
      Bên em dù hoa nhiều đến đâu cũng không quên được những loài hoa đặc trưng của HN chị ạ.

      Xóa
  3. Đọc bài cũa chị em như được khai nhãn giới về đặc trưng của những loài hoa theo thới tiết và khí hậu MB. Ở trong Nam thì lại khác chị ạ...và em không thể nói lên đc loài hoa nào là đặc trưng cho mùa nào của SG.
    Chúc chị khỏe vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừ nhỉ, chị cũng không biết những hoa gì đặc trưng của MN đâu. Có phải chăng vì trong đó 4 mùa không rõ rệt như ỏ ngoài Bắc.Cám ơn MTHN đã tới thăm nhé. Chúc em cuối tuần vui.

      Xóa
  4. Hà Nội tháng nào cũng có hoa đẹp, mùa nào cũng có quả ngon ở khắp mọi nơi đưa về, quanh năm cây cối xanh tươi. Gọi là thu vàng nhưng cũng chỉ có một số cây có lá vàng rơi thôi. Sự thực là mùa đông sau mỗi đợt rét hại lá xanh rơi nhiều hơn cả mùa thu!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, cái khác nhau giữa khí hậu VN và châu Âu là ở chỗ đó.Thu vàng chỉ có ở vùng cao nguyên, chứ Hà nội làm gì có, chỉ có gió heo may thôi phải không chị, quanh năm xanh tươi HN của chị em mình.

      Xóa
    2. Mùa thu vàng ở HN cũng có em ạ, nhưng ít tiêu biểu là phố Phan Đình Phùng. Mùa thu đường phố này đầy lá vàng rơi còn các con phố khác chỉ lẻ tẻ.

      Xóa
    3. Thế hả chị? Cây trên đường Phan Đình Phùng chắc là cây Xạ Hương nên mới có mùa lá vàng chị ạ.Chúc chị những ngày nghỉ lễ vui nhiều nhé.

      Xóa
  5. Hà Nội ơi mỗi mùa hoa
    Tôi đâu còn biết vì xa lâu rồi.
    Mỗi mùa hoa của riêng tôi.
    Của anh, của chị, của người tôi yêu.
    Khi hoa nở, mỗi buổi chiều
    Lòng tôi se sắt bao điều nhớ nhung!
    Hương hoa nói hộ tôi cùng
    Yêu hoa, mong được về trong một ngày!
    Những ngày lễ thật vui chị nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn nói dùm tôi
      Nỗi lòng xa xứ bồi hồi nhớ hoa
      Mỗi mùa hoa tới, dù xa
      Vẫn như thoang thoảng hương hoa, tình đời.
      Ngàn trùng xa cách bạn ơi
      Vẫn mang trong trái tim tôi nỗi niềm
      Yêu Hà nội, yêu thiên nhiên
      Yêu người chăm bón hoa tiên cho đời.


      Xóa
  6. Người Hà Nội hiểu về Thủ đô quá! Nhất là NC lại là người yêu hoa...
    Sáng nay mình qua phố Huế,mua ít trái cây, vậy mà vẫn cứ tạt vào hàng hoa, mặc dù hoa sinh nhật vẫn còn tươi lắm! Không chịu nỗi vì hoa nào cũng đẹp, nên Ngựa mua tiếp 1 bó Cát tường,1 nhánh Cẩm Tú Cầu,1 nhánh sao, bởi vì mình thấy đẹp và tươi quá!Về nhà, các con nói:Mẹ lại mua thêm hoa!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uor, Ngựa ở ĐN mà, trong nớ cũng có phố Huế ư? Còn phố Huế ở HN là con phố mình sống từ nhỏ và cho tới tận ...hôm nay đấy nhé. Cha mẹ mình vẫn đang ở đó mà.
      Hi, đứng trước cái đẹp, mấy ai cầm lòng đậu Ngựa nhỉ. Tụi mình cứng rắn đâu đó, chứ sao chối từ được những bông hoa đẹp .

      Xóa
  7. Hà nội ơi đẹp lắm những con đường
    Mỗi mùa mỗi sắc mỗi hương ngọt ngào
    Người đi xa nhớ biết bao
    Mùa hoa Hà nội nôn nao lòng người..

    Sang thăm bạn thấy baì nói về các mùa hoa đặc trưng của hà nội mình thấy thích, mình sinh ra ở hà nội nên các loài hoa ấy rất thân thương.cám ơn nhé,chúc khỏe

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bài thơ rất đúng tâm trạng em chị ạ.Cám ơn chị, chúc chị những ngày nghỉ lễ thật vui.

      Xóa
  8. Chị thì lại nhớ nhiều về hoa ổi tháng 3 và hoa bưởi tháng 4.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em không hình dung ra hoa Ổi thế nào đâu chị ơi. Lâu ngày quá, quên mất thứ quả rất đặc trưng Việt nam của ta mất rồi. Cám ơn chị ghé thăm.

      Xóa
  9. Phố cổ Hà nộilúc 22:20 9 tháng 8, 2013

    Ngày trước đâu có hoa hướng dương như bây giờ đâu? Em nhớ có hoa sấu mà ko chắc chắn là vào tháng 4 hay tháng nào, cây sấu là đặc trưng của nhiều phố cổ Hà nội,bọn trẻ con được nghỉ hè suôt ngày trèo sấu và bắt ve !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị cũng nghĩ vậy, hoa sấu phải là đặc trưng của Hà nội, nhưng hình như HN hiện nay rộng quá rùi, những phố có hàng sấu dần dần biến đi đâu ấy .

      Xóa
  10. Ngày xưa học cấp 2, bọn em hay tập trung ở Ngã tư Hai Bà Trưng - Quang Trung xếp hàng đến trường Tô Hiệu (trên phố Nhà Chung). Hoa sấu rụng đầy vào dịp cuối năm học (tháng 5). Tụi trẻ con bọn em toàn đi sớm để tập trung nhảy dây chun, chơi các trò. Sau này lên cấp 3 thì chơi nhảy dây và chơi ù trong sân trường Việt Đức mỗi khi đến giờ ra chơi. Ôi! Một thời thơ ấu đã qua.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hồi đó chắc hết sơ tán, về HN rồi em nhỉ. Hà nội ngày xưa ít người, thanh bình lắm, không như bây giờ, nghẹt thở.

      Xóa
  11. Hoa sấu nở vào tháng giêng tháng 2 chứ bạn và sau đó đến khoảng mùa hè thì có quả - bạn có thể xem thêm trên Blog của mình: daisudulich.vn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Văn Nguyễn đã góp ý. Sẽ đến thăm bạn.

      Xóa
  12. Lang thang trên mạng lạc vào blog đọc được bài viết thật hay, cảm ơn chủ nhà nhiều!

    Trả lờiXóa