Thứ Năm, 31 tháng 1, 2013

Hoa giọt tuyết hay Hoa xuyên tuyết

 


Hoa Giọt Tuyết- còn gọi là Hoa xuyên tuyết , loại hoa màu trắng sữa dịu dàng tượng trưng cho niềm hy vọng, đã có trong truyền thuyết từ thời xa xưa. Khi Adam và Eva bị đuổi khỏi vườn Địa đàng, rét lạnh và băng giá bao trùm Trái đất, những bông tuyết không ngừng rơi. Họ đau buồn luyến tiếc khu vườn hoa và mùa xuân vĩnh cửu nơi Thiên đàng.  Không thể cầm lòng, Eva bật khóc trong nỗi tuyệt vọng, mùa đông ở trái đất đối với cô dường như là vĩnh cửu. Chứng kiến cảnh đau lòng đó, Chúa Trời đã rủ lòng thương và biến những bông tuyết đang rơi thành những chiếc chuông hoa mỏng manh xinh đẹp màu trắng. Điều này mang đến cho hy vọng cho loài người nơi Trái đất về mùa xuân đang tới và để họ biết rằng Ngài luôn luôn ở bên họ.



fairy snowdrop by you. 

Snowdrop (Galanthus - tiếng Latin galantus ”hoa sữa”) được gắn liền với sữa như là cốt lõi của cuộc sống. Vì vậy, tại một số vùng ở Cộng hòa Séc, có truyền thống đặt những bông hoa giọt tuyết đầu tiên vào thức ăn cho bò. Ở Đức gọi là “Chuông tuyết nhỏ”, còn ở Nga là “Hoa xuyên tuyết” – loài hoa ẩn dưới lớp tuyết phủ và chỉ nhú lên khi gặp ánh mặt trời đầu tiên. Vào ngày Valentine ở Đan Mạch, những chàng trai gửi tặng bạn bè mình hoa giọt tuyết và gửi tới người mình yêu những lá thư tình yêu với   câu hỏi: “Em có muốn là bông hoa giọt tuyết của anh không?”
 

Người Nga thì lại có hẳn một câu chuyện dài hơn để kể về hoa xuyên  tuyết. Rằng ngày xưa thần Mùa Đông, thần Gió và thần Rét muốn cho cái lạnh giá mãi ngự trị trên mặt đất. Chính vì thế, họ quyết định ngăn không cho thần mùa Xuân đến, bằng cách đe dọa mọi loài hoa trên trái đất không được nở. Hết thảy mọi loài đều e sợ lời của họ, duy nhất của có hoa giọt tuyết là dũng cảm chống lại. Hoa Giọt Tuyết đứng thẳng thân người, khoe những cánh hoa trắng rực rỡ, kiêu hãnh và không chùn bước, gọi thần Mặt trời cùng thần Mùa Xuân lại về, đem sức sống đến cho muôn loài.

Hoa giọt tuyết

Như đứa trẻ của cuối đông lạnh lẽo
Hoa rụt rè đánh thức gọi chào xuân
Dịu dàng hương lan tỏa nhịp bâng khuâng
Đẹp diễm tuyệt không hoa nào sánh được
Giữa khung cảnh đông tàn còn ẩm ướt
Hoa nở xinh như viên ngọc hiện hình



   

Tương truyền, hoa giọt tuyết là sự hóa thân của một thiên thần vốn vẫn trú ngụ trong bông tuyết. Hoa luôn nở vào những ngày ảm đạm cuối đông, báo hiệu vạn vật sẽ hồi sinh sau một mùa đông giá buốt.  


      

Snowdrop là loài hoa tượng trưng cho tháng 1. Nếu bạn sinh vào tháng 1,  bạn là một bông hoa giọt tuyết, loài hoa trắng mọc vào cuối mùa đông, đầu mùa xuân. Hoa giọt tuyết nói rằng bạn luôn lạc quan, suy nghĩ tích cực và có cá tính độc đáo. Bạn có năng khiếu lãnh đạo bẩm sinh, dám đứng dậy khi không ai có thể. Rất mạnh mẽ, nhưng chính vì thế, đôi khi bạn bè cảm thấy bị bạn lấn át.
Hoa có nguồn gốc từ Châu Âu và vùng Tiểu Á. Thân mọc lên từ củ với 2 hoặc 3 lá dài và hẹp có màu xanh đậm. Mỗi cây nở ra duy nhất một bông hoa màu trắng, thường vào đầu xuân nhưng thỉnh thoảng lại vào giữa đến cuối đông. Ở miền Nam, hoa lại nở vào cuối thu đến mùa đông.
Snowdrop là loài hoa màu trắng với 3 cánh hoa nhỏ màu xanh ở giữa được bao bên ngoài bởi 3 cánh hoa lớn hơn, tạo thành hình ống. Chi Snowdrop hay bị nhầm lẫn với họ hàng của nó là Snowflakes (loài Leucojum – hoa cũng có 6 cánh nhưng lớn hơn và có cùng kích thước, nở vào mùa xuân hoặc đầu mùa hạ, tùy thuộc vào loài).
snowflake 1 by you.    

Có hai loại Snowdrop là: Crimean- Snowdrop (hay Galanthus plicatus), cao khoảng 30cm có hoa nở vào tháng 1 và tháng 3.
Giant snowdrop (hay Galanthus elwesi) cao khoảng 23cm, có hoa nở vào tháng 1 và tháng 2 (đặc điểm dễ nhận dạng là bên trong cánh hoa có vết màu xanh).
Vào năm 1983, Homer’s Odyssey đã khẳng đinh là Snowdrop thật sự là một dược thảo thần kỳ. Chất galantamine trong Snowdrop có khả năng giải độc. Ngày nay, chất galantamine được dùng để điều trị căn bệnh Alzheimer.
Các thổ dân vùng thảo nguyên thuộc thượng lưu sông Mississippi coi hoa Xuyên Tuyết là biểu tượng của lòng dũng cảm, sự bền bỉ và chịu đựng, lòng trung kiên sắt đá.

Linh khí của Mặt Trăng.

Tất cả những loài hoa trắng đều thấm nhuần sức mạnh siêu nhiên bởi vì mỗi khi trăng viên mãn, linh khí của Mặt trăng sẽ thâm nhập vào hồn hoa. Đừng bao giờ mang hoa giọt tuyết vào nhà để tránh linh khí tỏa ra khắp nhà bạn.

Bông hoa đắt nhất thế giới, giá hơn 21 triệu đồng

Một bông hoa giọt tuyết (hoa xuyên tuyết) đã được bán với giá 725 bảng (hơn 1000 USD) trên trang đấu giá trực tuyến eBay vào hôm 16/2 /2012


      

Cây hoa giọt tuyết này có giá hơn 1000 USD

Bông hoa giọt tuyết trên mang cái tên vô cùng mỹ miều Elizabeth Harrison Xcốt-len đã trở thành bông hoa giọt tuyết đắt tiền nhất từ trước tới nay, đắt gấp đôi bông Green Tear (giọt lệ xanh) cũng được bán đấu giá hồi tháng trước với giá 360 bảng (570 USD).
Chính vì giá trị của những bông giọt tuyết ngày càng tăng mạnh mà nhiều người trồng hoa đã phải xây hàng rào kiên cố hoặc thuê người trông non cẩn thận để chống bị kẻ trộm đột nhập đánh cắp.
Trong khi đó nhiều nhà sưu tầm hoa sẵn sàng trả hàng trăm bảng Anh để mua một bông giọt tuyết – một thú chơi xuất hiện từ giữa thế kỷ 19.
Ông Joe Sharman – chủ trang mạng Monksilver Nursery tại Cambridge cho biết: “Elizabeth Harrison đã trở thành bông giọt tuyết đắt tiền nhất từng được bán trên thế giới”.

 

Giống hoa giọt tuyết “cục cằn” được ông Joe Sharman phát hiện đầu tiên trong khu vườn Ngài Vivian Fuchs

Trên thế giới hiện có khoảng 20 loài giọt tuyết tự nhiên và hơn 2.000 giống giọt tuyết lai.
Ông Sharman đã phát hiện và mang về trồng giống hoa giọt tuyết “cục cằn” (tên khoa học là galanthus elwesii) với hai đôi mắt và chiếc mồm trễ xuống in hằn trên một cánh hoa. Giống hoa đặc biệt này được ông Sharman đưa về trong khu vườn mang tên Ngài Vivian Fuchs tại thành phố Cambridge, Anh cách đây 20 năm.
Ngài Vivian Fuchs là nhà thám hiểm lừng danh người Anh – người đã thực hiện hành trình vượt Nam Cực vào năm 1958.
Hiện tại ông Sharman đang cho trồng các giống hoa giọt tuyết quý hiếm ngay tại khu vực gần thành phố Cambridge nhưng không tiết lộ chính xác địa điểm do lo ngại những giống hoa quý sẽ bị đánh cắp.
Ông Sharman chia sẻ: “Nhiều người đang săn lùng những bông hoa giọt tuyết vì chúng có giá quá cao. Đó cũng là lý do tôi thuê người trông nom và không tiết lộ chính xác vị trí trồng”.
Hoa giọt tuyết (hoa xuyên tuyết) là loài hoa nhỏ, màu trắng, có hương thơm, nở vào cuối mùa đông. Truyền thuyết kể lại rằng hoa giọt tuyết được sinh ra trong vườn Địa Đàng. Nhờ đặc điểm nở vào thời điểm cuối đông, mà nó được coi là một trong những dấu hiệu báo mùa xuân về.
Hoa xuyên tuyết ở phương Tây là biểu tượng của niềm an ủi và hy vọng. Trong khi đó, các thổ dân vùng thảo nguyên thuộc thượng lưu sông Mississippi coi hoa xuyên tuyết là biểu tượng của lòng dũng cảm, sự bền bỉ, chịu đựng và lòng trung kiên sắt đá.

Minh Thu (Theo Infonet)

P/S: Những bông hoa xuyên tuyết vườn nhà mình đã nhú rồi, nhưng còn nhỏ quá nên chưa dám chụp hình đem phô các bạn. Chờ thêm vài ngày nữa nhá.


19 nhận xét:

  1. Hôm nay mới được biết lịch sử của bông hoa tuyệt vời này. Cám ơn nhé.Nam Cua chịu khó cho chữ to lên một chút nhé, đọc khó quá, vừa già, vừa mù mà, nhưng vẫn thích đọc.Chào !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em chinh may lan roi ma no van the chi a. Chang hieu nguyen nhan ra sao nua hu hu.

      Xóa
    2. Muốn cho chữ thể hện to hơn thì vừa ấn nút Ctrl vừa lăn con lăn ở giữa chuột,lăn về phía trước thì chữ ta ra và ngược lại...

      Xóa
  2. Mỗi loài hoa có một lịch sử riêng, hay chị nhỉ.
    Chúc chị luôn an vui trong cuộc sống!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em. Chúc em chuẩn bị đón Tết Nguyên đán thật vui nhé.

      Xóa
    2. Hi, chị quên chúc mừng em lên chức bà ngoại. Chúc em thật hạnh phúc bên con cháu nhé.

      Xóa
  3. Mình rất thích hoa này vì lạnh mà vẫn nở hoa...
    Cám ơn em về bài này

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, nó kiên cường đến kì diệu chị ạ. Lạnh buốt thế này mà nó vẫn nhú lên và trổ bông thơm ngát.Chúc chị những ngày cuối tuần an vui.

      Xóa
  4. Chị rất thích loài hoa này mà hôm nay mới biết tường tận về nó! Không biết hoa giọt tuyết hay xuyên tuyết có phải là loài hoa подснежники của Nga không NC nhỉ?
    Bài viết thật hay Người Làm Vườn Trí Tuệ ạ! CÁM ƠN EM...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị ơi, em cũng sưu tầm đó đây thôi. Mấy hôm nữa hoa vườn em nở, chụp ảnh gởi tặng chị nhé. Подснежники tiêng Nga сhính là
      Snowdrop đấy chị ạ

      Xóa
  5. Từ những bông hoa này ,bác Bùi Tín đã đặt tên cho tập tập truyện của mình "Hoa xuyên tuyết".Mong cho ở VN sẽ có nhiều "Hoa xuyên tuyết"...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy.Mình đồng ý với bạn.

      Xóa
    2. Đọc bài này lại nhớ lại ngày xưa khi còn học tiếng ở I-chê-sê.Bà giáo dạy tiếng Bul đưa cả lớp lên Vitosha,khi ấy là cuối mùa đông,lác đác bên những đụn tuyết đang tan đã hé ra những bông hoa này,bà ấy hái cho mỗi đứa 1 bông và nói rằng đây là dấu hiệu của mùa xuân sắp đến,thế mà đã mấy chục năm rồi...
      Chị Thục có hay đi núi Vitosha không ?
      Em
      Thịnh

      Xóa
    3. Chào Thịnh.Thời gian trôi nhanh đến mức chưa kịp thực hiện một ý định thì một năm đã qua rồi. Chị vẫn đi Vitosha hàng tuần / mùa hè thôi/.
      Chúc các em một năm mới thật vui, khỏe và nhiều may mắn nhé. Hẹn gặp lại ở Hn một ngày không xa.

      Xóa
  6. NC ơi! Bạn vào thiết kế, rồi vào tùy chỉnh- nâng cao, rồi chọn cỡ chữ, khoảng 16-20 gì đó, chọn thêm font chữ nữa, sau đó, đừng quên bấm vào dòng"Áp dụng cho blog" ở góc phải,rồi quay lại blog là thấy chữ to lên thôi! Chúc bạn thành công! Ngựa cũng thấy chữ nhà bạn nhỏ quá! Toàn bạn già đọc cả. Chịu khó thay đi nhá!

    Trả lờiXóa
  7. Thật là tuyệt đẹp và vô cùng lý thú khi NM biết được loại hoa kỳ diệu này Cảm ơn NC đã giới thiệu

    Trả lờiXóa
  8. Đọc Hoa giọt tuyết lại nhớ mùa tuyết tan năm nào! Hoa Trắng nhú trên nền tuyết, và Trắng tinh....đẹp vậy!
    Cảm ơn Chị!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thích lắm, trắng tinh khôi, vượt trên băng giá để đâm chồi nở hoa. Loài hoa tuyệt vời lại còn thơm ngát nữa Bicon Lê nhỉ.

      Xóa