Thứ Ba, 8 tháng 1, 2013

Tản mạn về chuyện ngoại tình

Kể về chuyện ngoại tình thì chẳng bao giờ hết chuyện, cuộc sống là như vậy mà. Người kể chuyện ở đây không có ý định chê bai trách móc những kẻ ngoại tình hay bao che, bào chữa cho hành vi của họ, bởi vì, người kể chuyện cũng đã từng có dăm ba cuộc tình éo le, đã từng khóc trong sung sướng hạnh phúc hay  cay đắng vì tình, cũng đã yêu hết mình một thời xuân sắc, đã hiểu thế nào là sự vụng trộm trái cấm trong vườn lạ bao giờ cũng ngon ngọt hơn những thứ bày ê hề trong các bữa tiệc cung đình.Bởi, đã đến tuổi ngũ tuần, con người cũng trở lên độ lượng hơn với chính mình, với tất cả những gì xung quanh mình, và chính vì vậy, họ cũng sẵn sự cảm thông với các chuyện tình éo le. Tôi xin kể một chuyện ngoại tình đã xảy ra từ cách đây hơn  ½ thế kỉ, mà tôi tin chắc rằng nó vẫn đang diễn ra hàng ngày, hàng giờ trong đời sống của chúng ta, cho dù xã hội có thêm hàng ngàn điều văn minh , máy móc tối tân hiện đại, với các phương tiện truyền thông di động hay xe cộ gì gì…
 Đó là những ngày tháng năm 1953. Nhà họ ngay ở phố Cửa Nam , một phố trung tâm, buôn bán sầm uất nhất nhì Hà thành. Hàng ngày, khách ra vào tấp nập, vì đó là một tiệm buôn tơ lụa nổi tiếng lâu đời. Hàng tuần, khách từ các tỉnh lên mua hàng của ông rất nhiều, vì bao giờ họ cũng được bà chủ tiếp đón niềm nở, nhiều khi, còn được mua chịu, lại được cho ăn uống đàng hoàng trước khi lên tàu trở về.Ông chủ là một người cao ráo, trắng trẻo, rất thư sinh, bao giờ cũng nói năng lịch sự với khách, mặc dù việc buôn bán  hoàn toàn do bà vợ cai quản, sắp đặt. Người ăn kẻ ở ở nhà này cứ răm rắp thực hiện mọi công việc, và họ luôn luôn hài lòng với cách cư xử của ông bà chủ, vừa nghiêm túc, vừa tình cảm, lại rất sòng phẳng trong việc trả công. Cuộc đời mới đẹp làm sao, tiền nong , nhà cửa, con cái…tất tần tật trong tay bà chủ, bởi bà tháo vát, đảm đang, và rất đẹp gái. Ai cũng bảo , thật là một gia đình đại phúc.Ông chủ rất hài lòng với vợ của mình, luôn luôn lấy làm hãnh diện mỗi khi có ai buông một lời khen vợ con ông.
Năm tháng cuộc đời cứ thế trôi như một dòng chảy, thăng trầm xã hội cũng là những thăng trầm trong cuộc đời của gia đình ông bà.Đã qua đi gần 60 năm kể từ ngày ông bà nên vợ nên chồng, con cháu đông vui, khỏe mạnh, và nhờ trời, chúng đều ‘ăn nên làm ra”, họ đang chuẩn bị làm đám cưới Kim Cương cho hai ông bà. Thế nhưng, ai bảo rằng cuộc đời chồng vợ của họ không có sóng gió. Ông cũng có những mối tình ngoài hôn thú, bởi một người lịch lãm, thông minh, nhân hậu như ông, người đàn bà nào không mơ ước. Bà cũng là một người phụ nữ đảm đang, đẹp gái, tháo vát, khi còn son rỗi cũng đã làm siêu lòng bao kẻ đa tình.Ông yêu vợ, thương các con, chăm lo cho chúng khôn lớn nên người, bà cũng thế, vậy mà….
    Ngày ấy, từ lâu lắm rồi, bà kể: Ông không có ý định bỏ bà, nhưng ông có người tình ngoài hôn thú.Ông yêu cô ta, ông đưa cô ta đi đó đi đây bằng xe otô, đi thưởng ngoạn cảnh đẹp Hạ long, đi miền Trung mua gỗ, đi lễ chùa Hương, chùa Thày…Ông dấu bà để đưa cô đi chỗ này chỗ nọ, ông bảo đó là khách hàng, nhưng bà biết rất rõ quan hệ của họ không đơn thuần chỉ là khách và chủ.Cô ta con nhà giàu, vòng xuyến đeo đầy tay, còn bà, cứ 3 năm sinh 2 đứa con , cho đến khi nhà đày ắp tiếng trẻ thì cũng là lúc bà giật mình nhìn lại, “mình vẫn chân quê” như ngày nào. Ôi chao, chẳng trách được ông ấy, cô ta  trẻ, đẹp thì chẳng bằng bà, nhưng ít nhất cũng chưa bị bó chân bó cẳng bởi một lũ trẻ con lúc nào cũng nhèo nhẹo ốm đau. Đó là chưa kể đến công việc buôn bán hàng ngày, một tay bà lo toan, quán xuyến. Làm sao bây giờ? Bà biết không thể đánh đổi cuộc đời mình lấy đời người đàn bà kia, bà không thể hò la quát tháo om sòm nhà cửa để lôi ông về với bà, cũng không thể đeo vòng xuyến đầy người để mong ông rời bỏ cô ta. Còn ông, tuy đã có tới 3 đứa con, ông vẫn còn trẻ quá, mới chưa đến 30 tuổi đời. Vừa đẹp trai, vừa có tiền, lại rất tinh tế trong cư xử nói năng, chẳng phải chỉ có mình cô ta mê ông. Hàng xóm láng giềng cũng thì thào to nhỏ, bảo bà dại quá, ai bảo đẻ nhiều để chồng chán. Nhưng ông đâu có chán bà, ông rất yêu bà, rất yêu các con, ông chăm sóc chúng hàng ngày hàng giờ, cai quản, dạy dỗ, uốn nắn từng đứa. Ông lại giỏi kiếm tiền nữa, bà chẳng chê trách ông được điều gì.
Sau bao ngày đêm suy nghĩ nát óc, bà tìm được một cách ngăn chặn mối tình của ông với người đàn bà kia. Một lần, ông đi vắng tới mấy ngày, lấy cớ bận mối hàng ở tỉnh xa, không về được. Bà đã đoán biết được ông đã ở đâu, nhưng giả đò như tin ông trăm phần trăm.Khi ông về nhà, bà vẫn niềm nở hoi han công việc làm ăn, vẫn chăm sóc ông như thường lệ. Sáng ngày ra, bà nhắc người giúp việc đi xa hàng mấy cây số mua cho ông đĩa bánh cuốn Thanh trì , bao gói mang về nhà vẫn nóng hổi với một lạng chả Ước lễ. Sau đó, bà cáo bận là phải đi đòi tiền hàng, để ông ở nhà nghỉ ngơi. Rồi bà thuê xích lô, đến nhà người đàn bà kia, lân la hỏi hàng xóm láng giềng xem có phải chồng mình đã ở đó mấy ngày vừa qua. Khi đã xác minh đúng mọi chuyện, bà bước chân thẳng vào nhà cô ta một cách thản nhiên. Gặp ngay mẹ cô gái đó đang ngồi ăn trầu, bà nói: “ Thưa cụ, con là vợ anh…. Hôm nay con đến đây để cám ơn cụ và cô nhà đã cho chồng con ở nhờ mấy ngày vừa qua. Chẳng là chúng con có chút xô lệch như bát đũa trong chạn, anh ấy chẳng muốn ầm ĩ nhà cửa nên đã qua ở chỗ cụ và cô nhà.” Bà cụ giật mình , kinh hãi. Trời ơi, hóa ra con gái bà đang quan hệ với một người đàn ông đã có vợ và một đống con, và vợ anh ta đang đứng trước mặt cụ, một người đàn bà hiền thục, xinh đẹp và lễ phép đến thế. Cụ vội vàng mời bà ngồi uống nước, rồi hỏi han sự tình, hoàn cảnh… Rồi, chẳng biết câu chuyện tiếp theo thế nào, chỉ thấy ông chấm dứt những ngày đi sớm về muộn, chẳng còn những chuyến hàng “ xa”, những buổi chiều về ngà ngà say cùng những trận bát đĩa đua nhau bay vèo ra cửa.
Nghe nói, cô gái đó đã theo cha mẹ vào Nam di cư năm 1954. Thế là mối tình vụng trộm cũng bay theo gió.  Thương làm sao những kiếp đời mỏng manh.
Tôi tin chắc chắn rằng sâu thẳm trong ông, mối tình kia chẳng bao giờ phai mờ. Chỉ có điều, ông không tiếc nuối, không tìm cách chắp nối lại quan hệ, bởi, ông còn nghĩa vợ chồng, còn cả một gánh nặng gia đình và trách nhiệm làm cha với những đứa con ông. Ông đã hi sinh tình cảm của mình thời trai trẻ để có ngày hôm nay, nhìn con cháu phương trưởng, ông lại thấy tự hào : “Ta đã sống , đã yêu, đã hi sinh hết mình, ta thanh thản”.
Cầu mong những cặp vợ chồng thời hiện đại, hãy biết cách cư xử sao cho tổ ấm của họ được “ấm” mãi theo đúng nghĩa của nó. Cầu mong cho cặp vợ chồng ông bà vừa kể trên làm đám cưới Kim Cương thật hoành tráng để con cháu noi theo. Ở một nơi xa xôi nào đó, cô gái ngày xưa , bây giờ chắc cũng là một bà lão bảy tám mươi rồi, hãy tha thứ cho tôi, khi tôi kể lại câu chuyện này. Chắc hẳn bà cũng đã tìm được cho mình một người chồng xứng đôi vừa lứa, và có khi nào nói về quá khứ, hẳn bà không thể quên một cặp vợ chồng trai tài gái sắc đã từng có tiệm buôn lụa ở phố Cửa Nam ngày ấy. Phải rồi, ngày ấy……..
 

4 nhận xét:

  1. tất cả mọi người trong chuyện đều biết cư xử đẹp

    Trả lờiXóa
  2. Trên đời có bao điều kỳ lạ. Chỉ có một điều không lạ là: Chả người đàn ông nào muốn đánh đổi gia đình hạnh phúc lấy tình yêu chưa biết là sẽ thế nào...Họ chỉ muốn có nhiều thêm, nhiều thêm thôi em nhỉ! Còn phụ nữ chúng ta...chỉ mơ ước có một người chồng như ý!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em thấy có câu rất thú vị ở cửa miệng đàn ông Vn bây giờ : " Chỉ cơi nới chứ không phá nhà cũ làm nhà mới". Họ tham hơn đàn bà mình nhiều, và chẳng dám quyết một điều gì, kể cả nhà cũ có dột nát.

      Xóa