Thứ Ba, 15 tháng 1, 2013

Nhà tiên tri Bungari, bà Vanga

Bà Vangelia Gushterova / 31 tháng 01 năm 1911 – 11 tháng tám năm 1996/ còn được gọi là Vanga, nhà tiên tri vùng Pet-rich, miền Nam nước Bungaria. Bà Vanga hay cô Vanga, người được hàng chục nghìn người Bun và người nước ngoài ngưỡng mộ như một nhà tiên tri bởi khả năng tiên đoán đặc biệt để nhìn thấy được số phận của mỗi người đến thăm bà. Mọi người tin rằng bà có biệt tài đự đoán trước tương lai, nói chuyện với các loài hoa và đi thăm các linh hồn ở những nơi khác nhau. Năm 12 tuổi, sau một cơn bão bất thường, bị gió rất mạnh cuốn đi, bà bị mù. Người ta tìm thấy bà sau khi tìm kiếm rất lâu, bị vùi lấp bởi đá và cát sỏi ở một cánh đồng. Từ năm 1925, bà sống ở nhà dành cho những người mù 3 năm. Sau khi người mẹ kế qua đời, Vanga về ở tại nhà , chăm sóc người em trai và em gái của mình .Vinh quang về khả năng tiên đoán của bà xuất hiện dần dần. Bà đã từng giúp bố để tìm ra các con cừu bị ăn cắp, bà mô tả chính xác nơi chúng bị cất dấu. Khi đó, bà bảo là đã nhìn thấy chúng trong giấc mơ. Trong thời gian chiến tranh thế giới lần 2, rất nhiều người đã đến nhờ bà tìm giúp những người thân bị mất tích hoặc chết trong chiến tranh. Trong số những tiên đoán nổi tiếng nhất của bà , đó là tiên đoán về cái chết của vua SAR BORIS III, sự phân rã của nước Tiệp khắc, sự sụp đổ của Liên bang Nga, sự quay trở về của SIMEON SAKSOBURGGÓTSKI / không phải như 1 vị vua/, về sự kiện đắm tàu ngầm nguyên tử “ KURSK” hay về vụ tấn công 2 tòa nhà thương mại ở New-york ngày 11 tháng 9 năm 2001. Về câu hỏi : Nước Bun và nước Makedonia sẽ ra sao trong tương lai, bà trả lời : “ Đó là một dân tộc, một quốc gia”.


Đây chính là ngôi đền được bà xây dựng tại vùng Rupite, mang tên thánh " Sveta Petka" Nhà bà Vanga, nay được mang tên " Nhà Bảo tàng Vanga ", thành phố Petrich, giáp biên giới Hy lạp Ngày 05 tháng 5 năm 2008, tại thành phố Petrich đã tiến hành trọng thể lễ khánh thành" Nhà bảo tàng Vanga".




 Đó chính là việc thực hiện Di chúc của bà sau khi bà qua đời năm 1996. Khoảng 3000 các vật dụng của nhà tiên tri đã được giữ gìn cẩn thận, trong đó có cả các bức ảnh, quần áo, quà tặng, các tài liệu về bà cũng như về các giúp đỡ của bà cho mọi người. "Những ngày tốt đẹp sẽ đến với nước Bungari, với những dân tộc đã giúp đỡ đất nước chúng ta”, điều này được viết trên một tấm bảng nhỏ trước nhà của Nhà tiên tri huyền thoại Bungari VANGA.Ngôi nhà trở thành bảo tàng với sự hỗ trợ của Quận Petrich một năm sau khi nhà nước quyết định quyền sử dụng tài sản, Ivan Dramov, chủ tịch quĩ “ Vanga” đã kể trước ống kính của đài truyền hình TV NOVA.“ Không quan trọng anh là người nào, mà quan trọng là anh là người tốt”, nhà tiên tri thường xuyên nhắc nhở. Và “ Đừng cãi vã nhau, hãy thương yêu nhau”. Những câu nói của nhà tiên tri được viết và đặt giữa những đồ dùng, vật dụng của bà khi còn sống, cũng như giữa các tặng vật của hàng ngàn người biết ơn sự giúp đỡ của bà. Tầng một của ngôi nhà là gian bếp, nơi nhà tiên tri thường nấu ăn. Tiếp đó là gian phòng nhỏ, treo đầy các bức tranh thánh, tranh thêu, nơi mà bà thường ngồi cầu nguyện, rồi tiếp theo là nơi bà ngồi tiếp khách, thường xuyên có hoa tươi, điện thoại như ngày bà còn sống.Tầng trên là phòng ngủ và ban công, nơi bà nghỉ ngơi. Nơi đây trưng bày các kỉ vật được đan, thêu bằng chính đôi tay của bà. Bà Vanga đã học đan, học thêu , thậm chí học chơi đàn Piano trong 3 năm sống trong nhà cho những người mù ở ZEMUN sau năm 1925, những người đàn bà đã sống trong ngôi nhà , đã giúp đỡ bà Vanga khi bà còn sống đã kể như thế trước ống kính của đài truyền hình NOVA. NTT . Tháng 6/2008

3 nhận xét:

  1. Cám ơn em, chị đã đọc rồi. Chào !

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn Chị Thuc Ngô, Bicon rinh về Blog của LHSBUL'69 nhá (http://lhsbul69.blogspot.com/2013/09/nha-tien-tri-bungari-ba-vanga.html)
    "Những ngày tốt đẹp sẽ đến với nước Bungari, với những dân tộc đã giúp đỡ đất nước chúng ta”, điều này" .....sẽ đến khi ....“ Đừng cãi vã nhau, hãy thương yêu nhau”.

    Trả lờiXóa