Chủ Nhật, 26 tháng 7, 2020

Ngày này năm xưa


Tháng 7 năm 1996

Mẹ con tôi chuẩn bị lên đường về VN, căn hộ đã bán, đồ đạc vừa cho vừa tặng gần hết, hành trang đóng gói trong 3 cái thùng carton và mấy cái túi xách tay đủ cho tôi và 2 đứa trẻ, 1 đứa 16 và một đứa 13 tuổi có thể mang theo người. vé máy bay đường hàng không Nga đã mua, và hy vọng các con tôi sẽ gặp bố chúng ở sân bay Moscva để cùng về Hà nội. Giấy chuyển trường từ Bulgaria đã nhận và đơn xin học cho chúng ở HN cũng đã được cô em gái đăng ký giúp, thậm chí cô ấy còn tìm các giáo viên để dạy thêm cho các con tôi trước khi vào nhập học ở VN.
Một cú điện thoại đã đảo lộn tất cả. Hai ngày trước khi bay, bố chúng gọi điện từ Moscva sang, bảo con trai rằng anh ta không về được, sẽ có người vào tận sân bay đón nó đưa vào Moscva , nó sẽ học ở đó, nghĩa là, việc về VN chỉ là của tôi và con gái.  Thằng bé vừa trả lời điện thoại vừa mếu máo : "Con không đi đâu cả, con chỉ ở Bul hoặc ở Việt nam thôi." Linh cả thấy điều bất ổn, sáng hôm sau tôi ra phòng vé xin trả lại, nộp tiền phạt và chạy đôn đáo khắp nơi tìm nhà thuê, tháo tung hành lý và ở lại Bul. Vậy là , lần thứ 2 nghĩ sẽ trở về quê hương, lại hụt.
Khoảng nửa tháng sau, mẹ con tôi đã kịp ổn định lại chỗ ở mới, một căn hộ cũ kỹ tồi tàn 2 buồng, ẩm mốc vì lâu không có người ở, bù lại là rất kịp thời khi căn hộ cũ bị chủ nhà mới đuổi ra ,và giá thuê rất rẻ mạt. Chủ nhân là 1 giáo viên tiểu học người Bul, cô ấy thấy tình cảnh 3 mẹ con nên thương hại, cho thuê chỉ với giá 25 $/ 1 tháng. Tôi trả cô ấy 6 tháng liền, rồi bắt tay tự quét vôi, sơn cửa, sắp xếp lại đồ đạc của chủ nhà tạm thời tươm tất, làm lại từ đầu trong một tâm trạng rất chán nản. Và đúng lúc đó, tôi nhận được giấy gọi của ĐSQ lên nhận thư từ VN.
Trời nắng như đổ lửa, cái nóng giữa mùa hè ở đây chẳng khác gì ở VN, ngoài trời trên dưới 40 độ, chỉ được cái không đổ mồ hôi bịn rịn. Vậy mà, khi cầm tập giấy nặng trịch trên tay, là hồ sơ , thư tín của các cấp, là quyết định ly hôn của Toà án Thành phố Hà nội, công văn của Bộ ngoại giao, bộ Tư pháp đề nghị ĐSQ bên Sofia dán tống đạt trước cửa SQ để truy tìm tôi là bị đơn trong vụ ly hôn, tôi vã mồ hôi hột và ngất xỉu ngay dưới chân cậu cán bộ Lãnh sự.
Thật trơ tráo và khốn nạn, kẻ tôi đã từng gọi là chồng đã bỏ rơi tôi và hai con nhỏ, một mình chống chọi với cuộc sống khắc nghiệt xứ người, kẻ đã từng sang đây ăn ở tại nhà tôi, lại đâm đơn bỏ tôi ở Toà Hà nội từ tháng 11/ 1995, nói dối Toà án là không biết tôi và các con ở đâu, để rồi cái quyết định cho ly hôn ấy đi đường vòng gần 1 năm trời, đến tay tôi vào tháng 8 năm 1996. Sự thật là tôi đã vứt vào sọt rác cái  đơn xin ly hôn anh ta viết năm 1994, và nghĩ rằng anh ta đang nóng giận nên viết vậy thôi, rồi sẽ bình tâm lại và mọi chuyện sẽ đâu vào đó. Tôi một mực nghĩ rằng không đời nào anh ta có thể làm được chuyện này, vì anh ta đã theo đuổi tôi 6 năm trời khi còn là sinh viên và đòi cưới bằng được, mặc kệ mọi đàm tiếu của bạn bè và sự ngăn cản của bố mẹ tôi cũng như sự chán ngán của tôi lúc bấy giờ, chỉ là 1 đứa trẻ chưa kịp lớn và chỉ biết sách vở và mộng mơ.
Tháng 8 năm đó thật kinh khủng , lần đầu tiên trong đời đối mặt với sự phản bội, một mình không thể chia sẻ với ai, vì ngày đó làm gì có Internet, Wifi, Fb… như ngày nay, rồi thức trắng mấy đêm để viết thư chống án cho kịp gửi về trong thời hạn. Vậy là lại đôn đáo đi về trường cũ của các con xin học trở lại, tự dằn vặt không biết kiếm sống bằng cách nào đây khi mọi vốn liếng đã gửi hết về VN để chuẩn bị xây sửa ngôi nhà ở HN.
Rồi cũng qua, rồi cũng qua, rồi cũng qua, tôi tự nhủ thầm. Và Trời Phật thương tôi, cho tôi gặp nhiều may mắn, gặp những cơ hội để làm lại từ đầu. Các con tôi lần lượt vào Đại học với các học bổng nhà nước, ra trường và đi làm, trở thành các công dân đàng hoàng mà tôi không hề phải lo lắng tốn kém chút nào. Gần 3 năm sau khi gửi thư chống án, rốt cục người ta cũng phải xử cho ly hôn, sau khi tôi lọ mọ về nước gặp từng kẻ đã hạ bút ký cái quyết định ly hôn đồng ý cho anh ta bỏ rơi tôi và các con anh ta để chất vấn một câu hỏi / thực ra là rất ngớ ngẩn/ : “Tại sao các ông các bà xử cho ly hôn mà tôi không hề được Toà gọi hoà giải”. Cha mẹ tôi còn sống ở HN, trong thời gian về nộp đơn ly hôn, anh ta còn đến gặp các cụ, các cụ còn cho mấy ngàn đô la sau khi bán ngôi nhà ở 111 Phố Huế, vậy mà cũng không hề biết việc anh ta bỏ rơi con gái và các cháu của mình. Tôi không biết gọi tên là gì nữa loại người mà bản chất vốn dĩ là nông dân, không được giáo dục đến nơi đến chốn cho dù cũng được học hành có bằng cấp.Chỉ buồn vì anh ta là bố sinh ra các con tôi, và tôi, vốn kém cỏi trong giao tiếp xã hội, đã không nghe lời khuyên bảo của ông bà bố mẹ để sinh ra nông nỗi này. 
/ Đã nhiều lần cầm bút muốn ghi chép lại quá khứ mà lần nào cũng buông bút vì thấy kẻ đó không xứng đáng được nhắc đến trong đời của tôi.../

1 nhận xét: