Thứ Hai, 23 tháng 12, 2013

Đêm Giáng sinh 24 tháng 12

                         






Ngày 24 tháng 12 kết thúc bằng một buổi lễ long trọng. Ở thời chưa có đạo, con người cho đó là ngày sinh ra một mặt trời và một năm thiên văn mới.Còn với những người theo Đạo Thiên chúa, họ chào đón ngày sinh của Chúa Jesu Kristos.Chẳng ai biết chính xác ngày sinh của Jesus Kristos, nhưng từ thế kỉ thứ 6, nhà thờ đặt ngày 25 tháng 12 là ngày Chúa giáng sinh để chối bỏ  ngày ra đời  Thần Mitra của Batư cũng vào ngày này. Đêm ngày 24 được gọi là Đêm Giáng sinh.
Những người theo Đạo thiên chúa  chuẩn bị rất long trọng cho tiệc lễ đêm ngày 24. Theo tục lệ cổ truyền, người ta nấu các món ăn như đậu, ớt nhồi thịt nướng, cơm bọc trong lá nho, hạt lúa mì, bánh làm từ bí ngô, tỏi,mật ong, hạt quả óc chó, các loại hoa quả ....và bánh mỳ tự nướng với mong muốn cho năm sắp tới sẽ có đầy đủ mọi thức ăn. Các món kể trên có thể 7, 9 hoặc 11 món. Miếng bánh mỳ bẻ ra đầu tiên/ không cắt bằng dao/ sẽ được dâng lên Đức mẹ, sau đó, một miếng dành cho những người đã chết, một miếng cho ngôi nhà đang ở. Bánh mì được phân phát cho tất cả mọi người trong nhà, kể cả những con súc vật nuôi trong nhà như chó, gà...Sau bữa tiệc đêm Giáng sinh, mọi đồ ăn đồ uống còn lại vẫn để trên bàn không dọn đi với hi vọng Chúa sẽ tới thăm ngôi nhà của họ.
Người ta đặt cỏ trong máng để nhớ lại nơi Đức mẹ đồng trinh đã sinh ra chúa Jesus.Người lớn tuổi nhất trong gia đình hoặc dòng họ đọc lời cầu nguyện trước bữa ăn. Ngọn lửa đốt bằng gỗ sồi hoặc gỗ cây lê trong đêm Giáng sinh phải được giữ cháy suốt đêm không để cho tắt, giữ ấm cho ngôi nhà cũng như biểu tượng của ánh sáng của sự ra đời của Chúa Jesus.Mọi người tin rằng đêm Chúa ra đời sẽ có nhiều điều huyền thoại xảy, sẽ mang lại sức khỏe và may mắn cho mọi người trong gia đình.





Đêm Giáng sinh tại Sofia, Thủ đô của Cộng hòa Bulgaria











18 nhận xét:

  1. Chúc mừng Giáng Sinh, mặc du ta là người không theo đạo, nhưng có lẽ theo em nói thì ta cứ coi đây là ngày vui chung thôi, em nhỉ. CHÚC VUI VẺ, MẠNH KHỎE, SANG NĂM MỚI KHỎE HƠN, VUI HƠN,HẠNH PHÚC HƠN. CHÀO !

    Trả lờiXóa
  2. Chúc chị gái Nam Cua đón giáng sinh vui
    Ấm áp đông lạnh, mọi điều bình an (~_~)

    Em gái cũng ko theo đạo mô cả, ta cứ chung vui với giáng sinh chị gái nhé !

    http://mary-ann.lapunk.hu/tarhely/mary-ann/kepeslap/106403.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thấy mọi người đón Giáng sinh vui vẻ, vậy là ta cũng vui theo, Bạch Dương nhỉ?

      Xóa
  3. Chúc Namcua Giáng Sinh vui vẻ!

    Trả lờiXóa
  4. Đêm giáng sinh yên lành nghe em...Hòa trong tiếng chuông nhà thờ, hướng về những điều linh thiêng ,yêu quý nhất...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, lắng nghe tiếng đập của trái đất và cầu mong hòa bình cho khắp mọi nơi.
      Chúc chị vui và ấm cúng bên con cháu.

      Xóa
  5. Chị!
    Chúc chị và gia đình Giáng sinh an lành và hạnh phúc nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị cũng chúc em vậy nhé, và mạnh khỏe nữa.

      Xóa
  6. Một bài viết hay, trình bày thật đẹp! Chữ viết đẹp và hình ảnh cũng quá đẹp. Cám ơn bạn của mình.
    Ngựa sang chúc bạn một giáng sinh vui vẻ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi,thích quá được bạn khen. Cám ơn Ngựa nhé!

      Xóa
  7. Bài viết của chị lúc nào cũng rất công phu, giúp bạn đọc hiểu thêm nhiều điều. Giáng sinh bên chị chắc nhộn nhịp và vui lắm phải không chị? Em chúc chị sẽ hòa cùng không khí ấy và vui thật nhiều chị nhé!

    Trả lờiXóa
  8. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa