Làng Hành Thiện từ lâu đã nổi tiếng
khắp nước với việc học hành khoa cử, không chỉ có vậy mà nơi đây còn lưu
truyền những câu chuyện kỳ bí và hấp dẫn cho hậu thế.
“Tung
mình ra biển Đông” từ hơn 500 năm trước
Lật giở theo những trang sách “Hành
Thiện xã chí” thì được biết làng Hành Thiện, huyện Xuân Trường, Nam Định
vốn có tên gọi là “Hành Cung Trang” được thành lập vào khoảng năm 1500.
Đến năm 1823, vua Minh Mạng cho đổi tên thành Hành Thiện với ý nghĩa
“nơi chỉ làm những điều lành, điều thiện” và ban cho làng 4 chữ “Mỹ Tục
Khả Phong”.
Điều đáng khâm phục là ngay từ khi lập
làng các cư dân nơi đây đã có ý thức quy hoạch một không gian sống hết
sức khoa học, quy củ.
Bao quanh làng là hai nhánh của một con
sông nhỏ rộng khoảng 7m, được gọi là sông Con (để phân biệt với sông Cái
– sông Ninh Cơ là một nhánh của sông Hồng). Theo các bậc cao niên trong
làng, có hai giả thiết về việc hình thành lên con sông này.
Giả thiết thứ nhất cho rằng chúng được
tạo thành một cách tự nhiên, những cư dân đến ở chỉ là người khai khẩn,
chỉnh trang lại như địa thế ngày nay. Giả thiết thứ hai được nhiều người
tán thành hơn, đó là chính những cư dân đầu tiên đã “quy hoạch” ngôi
làng và tiến hành đào lên hai con sông theo ý đồ trước đó, nhằm mục đích
phù hợp với phong thủy và ngăn giặc cướp.
Điều làm nên sự kì ảo của hai nhánh con
sông này chính là việc nó đã tạo hình dáng con cá chép của ngôi làng.
Nhìn từ trên cao, hai nhánh con sông như những đường viền ngăn cách ngôi
làng với vùng đất bên cạnh,
khiến cho khu đất bên trong hiện lên hình
dáng “lý ngư”, những cây cầu xung quanh làng cũng được xây dựng ở vị
trí tương ứng với các loại vây trên mình cá, tại phần đầu cá còn có một
chiếc giếng khơi, nước trong vắt nên được gọi là giếng Mắt cá.
Quả thực nếu nhìn trên bản đồ ta sẽ thấy
làng Hành Thiện xuất hiện rõ nét với hình ảnh của một chú cá chép khổng
lồ, đầu hướng về Nam, đuôi vòng phía Bắc đang trong tư thế vẫy vùng như
muốn tung mình lao ra biển Đông.
Nếu coi làng Hành Thiện như một chú cá
chép thì vùng đất từ giữa bụng cá trở lên đến mang cá được quy hoạch làm
nơi sinh sống của dân cư trong làng. Trong khu vực này hình thành lên
14 dong (xóm), mỗi dong cắt ngang theo thân cá như chia khúc, gồm một
con đường chạy dọc ở giữa và các ngôi nhà được xây dựng hai bên. Phần
đầu cá được quy định làm nơi họp chợ của cả làng, tại đuôi cá là khu
nghĩa trang và chùa miếu để phục vụ nhu cầu tín ngưỡng của nhân dân.
Nhìn tổng thể mặt địa lý làng Hành Thiện
ta không thể không khâm phục óc tưởng tượng của các cư dân cách đây hơn
510 năm, theo như tài liệu để lại, trước đây toàn bộ đường đi trong làng
đều được lát đá xanh, “mưa gió bùn đất không bén gót chân”, bên cạnh
đường xóm là rãnh thoát nước được xây bằng gạch mộc, chính vì thế làng
không bao giờ phải chịu cảnh ngập lụt bởi tất cả nước mưa, nước sinh
hoạt đều theo các rãnh này chảy ra hai nhánh con sông quanh làng và từ
đó thoát ra sông Ninh Cơ.
Ngày nay về cơ bản làng vẫn giữ nguyên
hình dạng như thửa sơ khai, có chăng chỉ thay đổi về kiến trúc. Nhìn
những dãy nhà thẳng tắp, đường đi phong quang, sạch sẽ, hai bên bờ sông
là hàng liễu xanh mát mắt uốn lượn bao bọc lấy ngôi làng mới thấy hết
được cái nhìn sâu xa của người xưa.
Vùng đất địa linh nhân kiệt
Theo như câu chuyện dân gian được lưu
truyền rộng rãi trong làng thì một trong những giai thoại nổi tiếng nhất
của cụ Tả Ao là chữa “thế đất” cho làng Hành Thiện. Khi tới đây, cụ đã
nhận thấy đất làng có hình con cá chép bơi ra biển, phù sa mỗi ngày một
bồi thêm đất làm làng hưng phát
chỉ hiềm con cá chép không có mắt nên
không phát khoa danh.
Dân làng nghe cụ nói bèn hậu đãi trà
rượu và khẩn khoản xin cụ đặt lại hướng làng. Cụ Tả Ao thấy dân làng tử
tế liền chỉ cho làng đào một cái giếng lớn làm mắt cho con cá chép, từ
đấy dân làng bắt đầu đại phát khoa danh.
Tính xác thực của câu chuyện trên còn
chưa được kiểm chứng, nhưng sự “đại phát khoa danh” của làng thì không
thể bàn cãi. Có thể những số liệu dưới đây khiến nhiều người nghi ngờ
nhưng quả thật đó chính là những gì ngôi làng này đã và đang đóng góp
cho đất nước.
Theo ông Nguyễn Đăng Hùng (Hội trưởng
Hội khuyến học làng) thì thời phong kiến, Hành Thiện có 419 người đỗ
đạt, trong đó có đến 7 người đỗ đại khoa (3 tiến sĩ, 4 phó bảng), 97 cử
nhân, 315 tú tài. Làng có 4 người làm quan thượng thư, 4 người là quan
tuần phủ, 4 người là tổng đốc, 69 người làm tri phủ, tri huyện…
Lời
người post: Từ sau khi đất nước chia làm hai (20/7/1954),
một nửa phía Nam không có bản thống kê về thành tích học hành, thi cử,
đỗ đạt của người làng Hành Thiện sống ở Miền Nam, do đó người post xin
lược bỏ phần thống kê những thành tích đỗ đạt, danh vọng chỉ có một số
người, không đầy đủ, gồm 3 dòng chữ của tác giả tại đây, xin thứ lỗi).
Chuyện là mấy năm trước, để tiện việc đi
lại cho bà con trong làng, xã đã quyết định xây thêm một chiếc cầu ngay
vị trí mõm cá, nhiều vị bô lão đã lên tiếng phản đối vì cho rằng chiếc
cầu đó như chiếc lưỡi câu, cá chép mà bị mắc lưỡi câu thì không thể
“vượt vũ môn”.
Vào năm 2005 chiếc cầu đã bị dỡ bỏ do
xuống cấp và cũng để hợp lòng dân, ngay lập tức năm đó làng có 75 con em
trong làng đỗ đại học trong số gần 100 em dự thi.
Tuy vậy theo GS Đặng Vũ Khiêu thì nguyên nhân chính của việc học hành đỗ đạt là do truyền thống ham học hỏi cộng với sự cần cù chăm chỉ của người dân sống nơi đây.
Tuy vậy theo GS Đặng Vũ Khiêu thì nguyên nhân chính của việc học hành đỗ đạt là do truyền thống ham học hỏi cộng với sự cần cù chăm chỉ của người dân sống nơi đây.
Chùa
Thần Quang – Ngôi cổ tự “kỵ sư”
Được xây dựng vào thời nhà Lý, chùa Thần
Quang (hay còn gọi là chùa Keo – Hành Thiện, để phân biệt với chùa Keo
Thái Bình) được biết đến như ngôi chùa cố kính nhất miền Bắc. Năm 1061,
thiền sư Dương Không Lộ (Quốc sư triều Lý) dựng chùa Thần Quang bên hữu
ngạn sông Hồng. Theo thời gian, nước sông Hồng xói mòn dần đến nền chùa,
đến năm 1611, một trận lũ lớn đã cuốn trôi cả làng mạc lẫn ngôi chùa.
Dân làng Keo phải dời bỏ quê cha đất tổ,
một nửa vượt sông đến định cư ở phía đông bắc tả ngạn sông Hồng (về sau
dựng nên chùa Keo – Thái Bình); một phần xuống vùng Xuân Trường, và dựng
lại chùa Keo – Hành Thiện.
Vào thời Pháp thuộc, ngôi chùa đã được
chính quyền Pháp liệt vào hàng “Cổ tự Đông Dương”. Năm 1962 chùa đã được
Nhà nước xếp hạng “Di tích lịch sử văn hóa”.Ngoài các giá trị về kiến
trúc, thẩm mỹ và tư duy triết học, thì một trong những điều làm cho ngôi
chùa trở lên nổi tiếng chính là việc tại đây không hề có bóng dáng của
một vị sư sãi, mặc cho ngôi chùa đã tồn tại gần 1000 năm.
Những năm trước, để quản lý ngôi cổ tự,
Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã nhiều lần cử các bậc cao tăng về làm trụ
trì, nhưng chỉ được ít lâu sau những vị này đều lần lượt khăn gói ra đi
chỉ với một lý do “thấy trong người khó ở”. Vào các dịp lễ hội tại đây
vẫn có các vị tăng, ni đảm nhận việc làm lễ nhưng chỉ sau khi kết thúc
là tất cả lại cất bước lên đường. (trang Thế Giới Tâm Linh đã có bài về
chùa Keo, cả ngàn năm không có sư và trên Câu Lạc bộ Blog’s trong trang :
NUÔI
TRỨNG CÁ TẦM)
Chính vì thế thay cho các vị sư, tại
chùa có chức danh “thủ nhang” – là những người đảm nhận việc trông coi
và hương khói cho chùa trong cả năm.
Để giải mã cho điều này trong dân gian
vẫn lưu truyền câu chuyện đậm màu sắc “liêu trai”. Truyền rằng, khi
Thiền sư Không Lộ dựng nên chùa, dân làng nơi đây không mấy mặn mà với
khói nhang nên Đức Thánh tổ giận dữ mới rời chùa đi nơi khác.
Trong một đêm, Đức Thánh đan không biết
bao nhiêu rọ tre, rồi tất cả tượng Phật ngài đều cho cả vào đấy. Ngài
ngả nón làm thuyền vượt sông Hồng sang đất Thái Bình, mang theo tất cả
tượng Phật về nơi đất mới.
Cũng nội trong đêm ấy, khi dân làng Duy
Nhất (huyện Vũ Thư, Thái Bình) tỉnh giấc đã thấy ngôi chùa sừng sững mọc
lên. Đức Thánh tổ rời bỏ chùa cũ cùng với lời nguyền : sẽ không có sư
nào đến ở đất Hành Thiện.
Tuy vậy, theo sách “Hành Thiện quê ta”
của tác giả Đỗ Quang Huyên còn có một lý do khác khiến cho nơi đây trở
thành mảnh đất “kỵ sư”. Theo tác giả, đất Hành Thiện từ xa xưa vố là nơi
có nhiều danh nho, sĩ tử. Các bậc nho sĩ ngày xưa không chỉ am tường Tứ
thư – Ngũ Kinh mà còn thông hiểu cả đạo Phật, chính vì thế các vị sư
thường không đủ “tự tin” để giảng đạo tại đây, lâu dần thành lệ khiến
cho chùa Keo – Hành Thiện trở lên “vắng bóng áo thâm”.
Thực hư những câu chuyện trên thế nào
đến nay vẫn chưa được làm rõ, chỉ có điều ngôi chùa mang trong mình đầy
những bí ẩn huyền hoặc đến nay vẫn lặng lẽ ẩn mình thâm nghiêm dưới
những bóng đa rợp mát xung quanh để lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng
của người dân.
Yên
Huỳnh post (theo
Nguyễn Cường)
Mình chu du cùng bạn, được tham quan ngôi làng đẹp và bí ẩn của đất Việt đáng tự hào. Lần đầu tiên mình được nghe đến địa danh này đó!
Trả lờiXóaHihi, mình cũng chu du mãi mới tìm ra ngôi làng đặc biệt này đấy Ngựa à. Rất đặc biệt và đầy bí ẩn.
Xóađúng vậy
XóaChuyện lạ mà có thật. Xem ra, Nhiều làng xóm ở nước ta có truyền thống học hành và trận mạc em nhỉ! Đọc bài em chị ngẫm ra là mỗi xóm làng có một cuộc sống của nó .Thật là sâu sắc...Cám ơn em!
Trả lờiXóaVâng, chỉ lo một điều, trong hoàn cảnh hiện tại, làng mạc thôn xóm thay đổi từng ngày, đất ruộng biến thành cao ốc, biệt thự...liệu ngôi làng này có bị biến dạng đi không hả chị?
XóaCâu chuyện bạn kể hay,pha chút kỳ bí bây giờ mình mới biết,cám ơn chúc vui nhiều
Trả lờiXóaVâng, em cũng sưu tầm thôi mà chị.
XóaBây giờ các quan mới lên chắc làng sẽ còn thay đổi nhiều. Chị tự nghĩ mình kém cỏi nên : Biết thì thưa thốt, chẳng biết thì dựa cột mà nghe. Chị chẳng bao giờ có ý kiên gì về huyền thoại của nước ta. Nghe để biết, để hiểu. Chào !
Trả lờiXóaVâng, nghe để biết và để hiểu đời thôi chị nhỉ.Nhiều khi huyền thoại cũng do trí tưởng tượng của người ta mà ra thôi chị nhỉ.
Xóavẫn còn nhiều chuyện liện quan tới khoa phong thủy NC ạ
Trả lờiXóaChỉ là một điển hình thôi, nhưng cũng rất li kì đấy chị Nhã My nhỉ.
XóaCó những điều rất bất ngờ, kì lạ mà không giải thích được chị nhỉ, đó chẳng phải ngẫu nhiên đâu.
Trả lờiXóaChị hay sưu tầm được những chuyện lạ thật đấy!
Hihi, nhiều khi rỗi rãi, moi móc các xó xỉnh trên mạng cũng kiểu như lục lọi các vật dụng cũ kĩ bị quên lãng lâu ngày, bỗng dưng tìm thấy những vật quí giá ấy Loan ạ.
XóaBất ngờ quá chị ạ, lần đầu tiên em được thấy ngôi làng này chị ơi.
Trả lờiXóaCó nghĩa là dân mình giỏi từ bao đời nay, đã biết qui hoạch, kiến trúc, xây dựng làng xóm theo phong thủy, nuôi dạy con cháu học hành đỗ đạt...Giá mà nơi nào trên mảnh đất chữ S cũng như vậy em nhỉ.
XóaBài này đọc kì bí và hay quá !
Trả lờiXóaRất thích những bài viết của bạn !
Hi, cám ơn bạn Nhung huou, mình cũng chỉ sưu tầm thôi mà.
XóaMình thích ngắm vườn nhà bạn hơn! Dạo này hoa trái trong vườn vẫn xanh tươi chứ! Hè về phải dậy sớm để chăm sóc, tưới tắm chắc mệt, nhưng bù lại được ngắm hoài không chán!
Trả lờiXóaĐúng thế , mệt nhưng rất vui. Mình làm mứt Anh đào nhiều lắm, sẽ cố gắng mang về VN chiêu đãi mọi người đây Ngựa à.
XóaMời mọi người ghé thăm làng mình tại địa chỉ www.langHanhThien.com
Trả lờiXóaCám ơn bạn, mình đã ghé thăm rồi, hôm nào có điều kiện, mình muốn đến tận nơi để chiêm ngưỡng làng tuyệt vời của bạn đấy.
Xóa