Thứ Hai, 30 tháng 12, 2013

CUBA- 2002

Năm Nhâm Ngọ 2002, tôi đến thăm Cuba. Nửa bên kia của trái đất thanh bình, xinh đẹp, biển xanh một màu xanh chưa từng thấy ở đâu, lung linh như viên ngọc bích. Người Cuba hiền lành, cam chịu, và thật tội nghiệp, vì họ sẵn sàng xuống đường đi mít tinh hàng ngày trời dưới nắng gay gắt 40 độ, hô hàng trăm lần " Viva Phi Del", " Viva Cu Ba", chỉ để cuối ngày được nhận 1 túi khoảng 10 chiếc bánh mỳ bé bằng bàn tay. Nếu là nhà chính trị của giai cấp thống trị, tôi sẽ cảm phục họ, sẽ ca ngợi họ về lòng yêu Tổ quốc, yêu chế độ , yêu lãnh đạo Phi Del. Còn tôi, chỉ là một khách qua đường nơi đây để ngắm cảnh, ngắm người, thấy sự đổ nát hoang tàn chính giữa trung tâm Thủ đô Habala, thấy bà bán bán rán " chui" trước cổng trường học cho bọn trẻ trong một cái túi đeo vai, mắt trước mắt sau sợ cảnh sát bắt, thấy hàng triệu người xuống đường hô khẩu hiệu nghênh tiếp Phi Del và chính phủ nhân ngày Quốc khánh để buổi tối về được nhận bánh mỳ, tôi thấy xót xa và khó hiểu, thầm thán phục vị Thủ lĩnh tại vị mấy chục năm tại đất nước này.
Nhưng thôi, chẳng bàn tán làm gì chuyện của họ, dù sao tôi cũng đã biết đến 1 vùng đất mới, những con người thân thiện hiền lành, bãi biển cát trắng như gương và biển xanh như ngọc. Chí ít khi ra về tôi cũng đã có mấy kiểu ảnh kỉ niệm, một chiếc áo sơ mi đúng kiểu Cuba và hai quả lắc làm từ những quả bầu khô làm kỉ niệm. 






Chợ nông trường, chỉ thấy người, những sạp rau quả úa héo



  Hihi, giống gái Cuba chưa nào? 




Có lẽ đây là nơi đẹp nhất của Thủ đô Habanla




Những di tích còn sót lại của thế kỉ trước chưa bị bào mòn bởi năm tháng và chiến tranh


Và dù sao thì cũng vui cười . Mới vậy mà đã một giáp qua rồi, năm 2014 liệu còn có nụ cười thế này không đây?

17 nhận xét:

  1. Cách đây một giáp,trẻ trung
    Vui tươi hoành tráng như anh hùng giữ Cu Ba
    Yêu đời nên... chẳng thấy già
    Chụp thêm kiểu mới để mà so qua...
    Năm Giáp Ngọ của tụi mình. Chúc bạn luôn khỏe và thành công trên mọi lĩnh vực!
    Riêng mình, mình chỉ nhận an vui...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giáp Ngọ, một năm mới chẳng biết dữ lành sao đây Ngựa ơi. Thôi thì mình chúc nhau khỏe mạnh, vui vẻ với con cháu Ngựa nhé.

      Xóa
  2. hị thấy ảnh cuối cùng hiên ngang như người Cu Ba trước gian khó,em chụp một kiiểu như Ngựa đề nghị để xem có hiên ngang hơn không. Có lẽ đất nước và con người CuBa lúc đó giống nước ta thời bao cấp, cam chịu và tuyệt đối tin tưởng, giờ thì họ cũng bắt đầu cởi trói rồi. Năm mới chúc em khỏe để lại tiếp tục bôn ba.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ, chắc em cũng sắp ra tập ảnh mới kỉ niệm tròn năm chị ạ.Thời gian bay như tên bắn, ngoảnh lại đã thấy mình già chị nhỉ?

      Xóa
  3. Chúc mừng năm mới "NGỰA EM PHƯƠNG XA'
    [Img]http://i1086.photobucket.com/albums/j446/hadangtin/Duong/2014NC_zpsfa0b6f49.gif[/Img]
    (Ảnh này anh chế tác đấy)
    Hôm trước đến nhà ông Hồng Khánh mua chè sạch Thái Nguyên, lại biết có mối liên hệ với NămCua, hóa ra trái đất tuy rộng lớn mà tròn, mọi ngả đều gặp nhau. Nhớ khi nào về ăn tết ghé nhà anh nhận sách nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, lâu lắm mới thấy bác ghé chơi. Dạ, nhất định em sẽ tới thăm anh chị ạ.

      Xóa
  4. Nhìn ảnh em gái thấy đời tươi thêm lên nhiều lắm NC ạ. Rất trẻ trung , dồi dào sinh lực. Mỗi tuổi mỗi khác em ạ nhưng...chị tin là em sẽ vẫn tươi tắn như những đóa hoa hồng Bungary vậy!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cám ơn chị, nghe chị động viên em càng thấy yêu đời đấy ạ.

      Xóa
  5. Em biết Cu Ba qua câu nói nổi tiếng :"Vì Việt Nam, Cu Ba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình!". Hôm nay đọc bài này của chị sao thấy buồn man mác. Hi vọng đấy là chuyện của 12 năm trước. Sự vật chẳng đứng yên phải không chị?
    Chúc chị vẫn như cách đây 1 giáp nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị và cô cháu gái ra bãi tắm,một thanh niên Cuba đến làm quen, cô cháu nói tiếng Taybanha rất thao, nhưng cứ lảng ra. Còn chị không biết tiếng TBN, ú ớ mấy câu tiếng Anh, hiểu rằng cậu ấy đã tốt nghiệp CNTT, và đang tìm sự giúp đỡ.Một lát sau,chị ngồi trên bãi cát,cậu đó lên bờ dúi vào tay chị 1 mẩu giấy và mắt trước mắt sau chạy biến mất.Mở ra đó là địa chỉ e-mail của cậu. Đưa cho cô cháu, cháu chị ném ngay vào sọt rác và bảo:"Kệ nó, dính vào nó cảnh sát sẽ đến quấy rầy mình, luật ở đây nghiêm lắm."
      Cách đây 3 năm nghe thấy Cuba đã cho dùng e-mail và đã có bán TV màu cho dân. Chị mừng cho dân tộc đó, bên sát nách Mỹ mà lạc hậu sau Mỹ hàng trăm năm.

      Xóa
  6. Em có thấy mình đi đầu xuống đất, 2 chân chổng lên trời không ? Hì hì ! Chào !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ, khi nghe mấy người Bul chuyên đi Cuba buôn lậu Xì gà kể rằng dân đói nhưng con trai Phi Del chơi Casino một đêm tiêu hàng trăm ngàn USD, đầu em suýt nữa thì rơi xuống đất chị ạ.

      Xóa
  7. Nhân dịp năm mới, em kính chúc chị mạnh khỏe, vui và hãy cười tươi như trong những tấm hình thật xinh xắn ở trên chị nhé! Chị em mình còn cười tươi được là thấy cuộc sống còn đáng yêu chị nhỉ? Em thích nhìn tấm hình chị cưỡi ngựa, mạnh mẽ nhưng cũng rất nữ tính cùng nụ cười tươi sáng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi, cám ơn em nhà văn, nghiền ngẫm câu" Bắt phong trần, phải phong trần, cho thanh cao mới được phần thanh cao" của cụ Nguyễn Du, nhiều khi vẫn phải cười tươi em ạ.Hy vọng năm 2014 sẽ còn được cười.

      Xóa
  8. Tuổi trẻ trôi qua thật nhanh chóng. Xem lại những ảnh cũ mơi thấy tiếc em nhỉ!
    Chúc em năm mới có nhiều niềm vui và sức sống mãnh liệt vượt lên tuổi già!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Daj, em cám ơn chị.Chúc chị một năm mới vui tươi, khỏe mạnh và may mắn ạ.

      Xóa