Thứ Ba, 6 tháng 5, 2014

Cây Phong lữ



Cây phong lữ / hay là cây mỏ vịt/ có mùi thơm lan tỏa trong các khu vườn của mọi gia đình người Bulgaria. Nó có tên người Bul thường gọi là cây Здравец- Cây sức khỏe.
Nhờ những đặc tính chữa bệnh, cây hoa này đã được dùng như một loại thảo dược cho sức khỏe con người.
Đó là một loại hoa mọc nhiều năm ,cùng họ với cây “Mушкато”-Geranium, gần giống như Phong Lữ thảo, cây hoa loại này đã trở thành loại hoa trồng truyền thống khắp mọi nơi, trong các vườn cây, trước cửa các ngôi nhà, thậm chí cả bên vỉa hè của các đường phố Bulgaria. Nó vừa là cây thuốc, được trồng trong các chậu đặt trên balcon hoặc trong vườn, sống được ở độ cao tới 2500m so với mặt biển. Toàn bộ cây từ thân, lá, hoa, rễ... đều được dùng làm thuốc.
Người Bulgaria gọi loại cây này là “ cây sức khỏe” hoàn toàn không phải ngẫu nhiên. Vì rễ cây chứa nhiều tinh dầu, chất chống oxy hóa, và các hợp chất polyphenol, cây được dùng rộng rãi trong việc chữa bệnh .Các gia đình người Bul đều trồng cây trong nhà để cầu mong sức khỏe cho mọi người.
“ Cây sức khỏe” được dùng chữa bệnh huyết áp cao,mất ngủ, an thần, làm dịu thần kinh, các bệnh viêm loét và chảy máu. Lá và hoa được thu hái vào lúc cây nở hoa, còn thân và rễ vào mùa xuân và thu. Người Bulgaria thường đem sấy khô và dùng như một loại trà./.



17 nhận xét:

  1. Hoa Phong Lữ có nhiều màu, màu đỏ , hồng, tím, hoa màu đỏ trông rất đẹp Nam cua à, chị đọc trên mạng nhưng không tải được cho em.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, riêng loại này mới là thuốc chữa bệnh chị ạ, nhà em cũng có 4 màu khác nữa, chúng mọc thành chùm và không có mùi thơm như loại này đâu ạ.

      Xóa
  2. Lần đầu tiên mình nghe nói đến loại cây thuốc này! Bạn nhớ trồng và phơi khô nhiều vào. Lúc nào mình sang Bull, bạn cho uống loại trà thuốc này với trái cây trong vườn nhà nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi, lần sau tớ về ĐN, tớ sẽ mang cho Ngựa mỗi thứ 1 ít cây nhà lá vườn nhé.

      Xóa
  3. Nhớ dành cho em nữa nha chị!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. OK Hồng Loan à, hàng năm chị vẫn hái gom để dùng dần các loại thảo dược của Bul và cho bạn bè bên này mà.

      Xóa
  4. http://caycanhthanglong.vn/Media/images/Baiviet/ChuyenSan/Cacloaihoa/hoa-dep-phong-lu-thao-dung-b2.jpg
    Chị sẽ đi tảo cây này..NamCua à

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, nhưng loại Phong lữ trong ảnh kia không phải loại chữa bệnh và không có mùi thơm giống loại cây em đưa trong ảnh đâu chị ạ,/ loại đó nhà em có đủ các màu cơ, hôm nào nở hoa em Post ảnh lên nhé./

      Xóa
  5. Nghe tên Phong Lữ hay quá NC ạ...Nhưng ở VN mình có không em?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hình như chỉ có các loại cùng họ nó thôi chị ạ, em chưa thấy ai ở Vn đưa hình ảnh nó.

      Xóa
  6. Em chon được loại cây vừa có hoa đẹp lại có tác dụng tôt đối với sức khỏe,hai trong một hay quá!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, cây này thơm lắm, đặc biệt hơn là nếu mang chậu cây vào nhà, ruồi muỗi côn trùng tránh xa hết chị ạ.

      Xóa
  7. NHIỀU LOẠI HOA ĐẸP VÀ CŨNG LÀ CÂY THUỐC CHỬA BỊNH THẬT THÍCH NC Ạ LÂU LẮM RỒI KHO BIẾT SAO ĐƯỜNG MẠNG BỊ TRỤC TRẶC MÌNH KO VIẾT CÒM CHO BẠN ĐƯỢC CHÚC VUI

    Trả lờiXóa
  8. Vâng, em cũng bận quá ít vô Blog nhưng vẫn lướt qua thăm chị thường xuyên đấy, tuy không để lại Còm. Chúc chị cuối tuần vui nhé.

    Trả lờiXóa
  9. Cho mình share bài này bạn nhé. Mình đang có1 giàn phong lữ chẩn bị bỏ đi vì không chịu được nắng nóng nên sẽ học tập kinh nghiệm trong bài của bạn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn thoải mái đi, mình cũng muốn mọi người đều biết công dụng của loại hoa này mà.

      Xóa