Thứ Bảy, 1 tháng 6, 2013

LỊCH SỬ RA ĐỜI NGÀY QUỐC TẾ THIẾU NHI 1/6


Tr Tre con 3

Ở trong nước, ngày 1- 6 đã hàng năm được chọn là ngày hội chăm sóc và bồi dưỡng thế hệ măng non cho Tổ Quốc, khẳng định trẻ em là đối tượng được nhân loại toàn thế giới luôn quan tâm, đồng thời cũng là ngày nhắc nhở mọi người hãy bảo vệ và chăm sóc trẻ em tốt hơn.
Đôi nét về lịch sử ra đời của ngày quốc tế thiếu nhi 1-6
Vào rạng sáng ngày 1/6/1942, bọn phát xít Đức bao vây làng Li-đi-xơ (Tiệp Khắc), chúng bắt 173 người đàn ông, 196 người phụ nữ và trẻ em. Tại đây, chúng đã tàn sát dã man 66 người và đưa 104 em thiếu nhi vào trại tập trung, 88 em đã bị chết trong các phòng hơi độc, 9 em khác bị đưa đi làm tay sai cho bọn phát xít. Làng Li-đi-xơ không còn một bóng người. Hai năm sau, ngày 10/6/1944, bọn phát xít Đức lại bao vây thị trấn Ô-ra-đua (Pháp), chúng dồn 400 người vào nhà thờ, 

5 Thieu nhi

trong đó có nhiều phụ nữ và hơn 100 trẻ em, phóng hỏa đốt cháy một cách thảm thương.
Với trách nhiệm thiêng liêng và cao quý của mình, năm 1949 Liên đoàn Phụ nữ dân chủ Quốc tế đã quyết định lấy ngày 1 tháng 6 hàng năm làm ngày quốc thế bảo vệ thiếu nhi, nhằm đòi Chính phủ các nước phải nhận trách nhiệm về đời sống thiếu nhi, đòi giảm ngân sách quân sự để tăng ngân sách giáo dục, bảo vệ và chăm sóc thiếu niên, nhi đồng.
Tiếp theo, tháng 4 năm 1952 tại Viên (thủ đô nước Áo) đã có cuộc họp quốc tế bảo vệ thiếu nhi. Hội nghị này đã yêu cầu tất cả Chính phủ các nước đặt ra những Pháp luật cho nước mình nhằm đảm bảo hạnh phúc cho các bà mẹ và trẻ em, đòi cấm dùng những phát minh khoa học vào mục đích chiến tranh.
Tre conTừ đó đến nay, những tổ chức phụ nữ thanh niên ở các nước đã lấy ngày 1/6 làm ngày biểu dương lực lượng đấu tranh chống các thế lực gây chiến tranh để bảo vệ hạnh phúc cho các bà mẹ và trẻ em trên thế giới.


Ngày 1 tháng 6 quốc tế thiếu nhi thế giới là gì ?
Liên Hiệp Quốc đã đề nghị ngày 20 tháng 11 là Ngày Thiếu nhi Thế giới (Universal Children’s Day). Nhưng để cho các quốc gia thành viên được tự quyền chọn ngày Thiếu nhi cho riêng mình. Nhiều quốc gia tổ chức ngày trẻ em vào những ngày khác (Việt Nam có thêm ngày Tết Trung Thu – còn gọi Tết Thiếu Nhi – nhằm ngày Rằm tháng 8 Âm lịch hàng năm).


Tr Tre con 4

Tháng 8 năm 1925, Hội nghị Thế giới vì Hạnh phúc Trẻ em (World Conference for the Well-being of Children) tại Geneva, Thụy Sĩ đã tuyên bố ngày 1 tháng 6 là ngày Quốc tế Thiếu nhi.
Chưa có giải thích chắc chắn do đâu mà ngày 1 tháng 6 được chọn : Một giả thuyết cho rằng Tổng lãnh sự Trung Quốc tại San Francisco (Hoa Kỳ) đã tập hợp một số trẻ mồ côi Trung Quốc để chào mừng Lễ hội Thuyền rồng (Dragon Boat Festival) vào ngày 01 tháng 6 năm 1925, và cũng trùng hợp với hội nghị tại Geneva. Sau này ngày này được CHND Trung Hoa, Liên Xô và các nước đồng minh tiếp nhận.

Hoàng Nguyễn post (tổng hợp)

12 nhận xét:

  1. Những thông tin thật thú vị chị ơi, tem vàng cho chị nè!

    Trả lờiXóa
  2. Đến nhà chị Tiến Hoàn lại gặp em,chị mừng quá,em có khỏe không ?Nhà em có cháu nào còn tuổi thiếu nhi thì cho chị gửi những lời chúc tốt đẹp nhé .Cảm ơn em đã đăng bài này,Thực tình chị cũng chưa biết lịch sử ngày 1/6.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ,cháu nội em hôm qua cũng đón Tết thiếu nhi ở trường mẫu giáo ạ. Em cám ơn chị nhiều.

      Xóa
  3. Mình còn mệt nên ko đọc bài nổi đâu. chỉ xem tiêu đề và hình ảnh. Sang thăm bạn chút kẻo nhớ thôi.
    Con gái, con rể và các cháu đi chơi tết rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, sao mà lệt bệt thế Ngựa? Cố giữ gìn sức khỏe nhé. Mong Bạn nhanh khỏe để lại phi nước kiệu chứ!

      Xóa
  4. Ngày xưa nghèo mà tết thiếu nhi thật vui. Bây giờ đầy đủ mà tết thiếu nhi cứ như nghĩa vụ ấy chi à.
    Bên đó tổ chức vui không chị?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bên này cộng đồng cũng tổ chức vui chung cho các cháu em ạ.Trước kia, khi còn làm trong Hội phụ nữ, những ngày này chị bận rộn lắm, bây giờ nghỉ rồi Loan à.

      Xóa
  5. Kỷ niệm hoài mà hôm nay mới biết rõ lai lịch. Cám ơn em nhiều.Chắc là nhớ cháu nội lắm đây!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ vâng, nhớ cháu nội lắm. Em chỉ gặp cháu qua màn hình Camera thôi ạ. Chị có hai cháu ngoại xinh đẹp quá, nhìn ảnh chúng mà cứ ngỡ như trong phim ấy.

      Xóa
  6. Năm nào cũng ăn chơi mà jo mới biết vì sao có nó

    Trả lờiXóa