Chủ Nhật, 22 tháng 9, 2013

BÁO MỸ CA NGỢI HANG SƠN ĐOÒNG CỦA VIỆT NAM


Một hình ảnh so sánh giúp độc giả dễ hình dung về diện tích hang Sơn Đoòng, đó là lòng hang có thể ôm trọn một tòa nhà chọc trời cao 40 tầng.
Điều đặc biệt kỳ bí của hang động này là mới chỉ cách đây vài năm thôi, nó vẫn còn được rất ít người biết tới. Chỉ một số người dân địa phương biết về hang nhưng họ cũng chưa từng dám thử đi sâu vào lòng hang rộng lớn, vì vậy, mức độ khổng lồ của hang Sơn Đoòng vẫn luôn là một bí mật cho tới tận gần đây.
Giờ đây, bên cạnh những hang động nổi tiếng thế giới như hang Mammoth ở bang Kentucky, Mỹ (hang động dài nhất thế giới) hay hang Krubera ở bang Georgia
,4 Son doong 2 
 Mỹ (hang động sâu nhất thế giới) đã có thêm hang Sơn Đoòng ở Quảng Bình, Việt Nam – hang động lớn nhất thế giới.
Một người đàn ông địa phương đã từng phát hiện ra lối vào cửa hang hồi năm 1991, tuy vậy, chưa có một đoàn thám hiểm nào chính thức đến để khám phá toàn bộ lòng hang cho tới khi một đoàn thám hiểm người Anh tới đây hồi năm 2009. Để vào được hang Sơn Đoòng, du khách phải là một người có thể lực tốt, tinh thần vững và có những kỹ năng thám hiểm nhất định bởi trong quá trình tham quan du lịch sẽ phải vận dụng nhiều kỹ năng như leo trèo, đu dây…
Chẳng hạn như lối vào cửa hang dốc đứng và trơn trượt, tạo thành từ những khối đá đã bị thời gian bào nhẵn, các nhà thám hiểm phải dùng hệ thống dây tời để đu “một mạch” 80m vào trong lòng hang tối đen
4 Son doong 3
Lòng hang Sơn Đoòng có một bộ sưu tập bao gồm vô số những khối măng đá đủ hình thù kỳ quái. Có một tảng măng đá kích thước lớn, nằm gần lối cửa hang được đặt tên là “Chân Chó” vì trông rất giống với bàn chân của một chú chó (H1).
Một phần trần hang đã bị sập từ cách đây vài thế kỷ, vì vậy nước mưa và ánh sáng mặt trời có thể lọt vào dễ dàng, nhờ thế mà trong lòng hang có hẳn một khu vực khá rộng mọc um tùm cây cối, tạo thành một khu rừng nhỏ xanh mướt (H2).
Ở đây, ngoài những loài côn trùng bé nhỏ còn có những đàn khỉ và đàn dơi sinh sống. 
4 Son doong 4
Các nhà thám hiểm người Anh đã đặt tên cho khu rừng này là “Vườn Adam”.
Ngoài ra, trong lòng hang ẩm ướt còn có những cánh đồng tảo được tạo thành từ những hồ nước lâu đời nằm rải rác. Những loài tảo cổ này chắc chắn sẽ là đề tài nghiên cứu thú vị cho các nhà cổ sinh vật học (H3).
Huffington Post ví Sơn Đoòng như một giải độc đắc hay viên ngọc quý bất ngờ được tìm thấy. Nó không chỉ có ý nghĩa đối với riêng Việt Nam mà là một phát hiện quan trọng đối với những nhà địa chất, thám hiểm, sinh vật học… trên khắp thế giới. Trong hang Sơn Đoòng còn có những “viên ngọc trai” vô cùng quý hiếm. Rất ít hang động có những “viên ngọc trai” dạng này. Phải mất hàng trăm năm, những giọt nước nhỏ rơi xuống mới tạo thành những viên ngọc như vậy (H4).
Từng tinh thể canxi nhỏ xíu chứa đựng trong mỗi giọt nước nhỏ rơi xuống, lắng đọng lại, kết dính lại với nhau, khô dần và tạo thành những “viên ngọc” màu cát như thế này.
  Ngoài ra, một số nhà khoa học từng có dịp tới làm việc tại hang Sơn Đoòng cũng nhận định rằng nơi đây có những loài thực vật chưa từng được biết tới, đặc biệt ở khu vực xung quanh chân thác nằm trong hang.

Trong đoạn video ngắn được chiếu trên kênh BBC, giới thiệu về hang Sơn Đoòng của Việt Nam, nơi đây được gọi là “thế giới kỳ diệu bị quên lãng”, “nơi chứa đựng những cảnh đẹp không tưởng” và là “tài sản thiên nhiên vô giá đối với hành tinh của chúng ta”. (Bích Ngọc theo Huffington Post)

36 nhận xét:

  1. Bóc tem nhà CUA nào, chị cũng nghe giới thiệu nhiều vè hang Sơn doòng , hiện tại chỉ cho đăng ký kiều du lịch thám hiểm chứ chư cho du khach vào tham quan, chị đã đến động Phong Nha đúng là cảnh thiên nhiên kỳ thú, hang mới là động Thien Đường còn đẹp hơn.Chúc em chiều chủ nhật an vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em chưa được đến cả Phong Nha . Dứt khoát năm tới về em sẽ đi thăm. Em cũng chúc chị thật vui cuối tuần ạ.

      Xóa
  2. Mong có ngày được đến "thám hiểm" nơi đây quá NC ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em xem nhiều phim tài liệu của Mỹ về các hang động, đó là cả 1 thế giới khác trong các hang này, gần kiểu như Avatar ấy chị ạ.Một khi báo chí Mỹ đã ca ngợi, chứng tỏ hang Sơn Đoòng nhà mình cũng được xếp hạng đấy.

      Xóa
  3. Việt Nam vốn đã có nhiều hang động đẹp, bây giờ lại có thêm 1 hang động lớn nhất thế giới nữa. Hy vọng sau này sẽ là một kỳ quan thu hút nhiều khách du lịch, nhưng có lẽ lúc đó mình không đến đấy được nữa rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em hi vọng sẽ được đến thăm nơi này chị ạ.

      Xóa
  4. Ở Hạ Long em có khá nhiều hang động. Khi nào chị về đi em dẫn đi xem. Không phải là động dài rất, đẹp nhất, kỳ bí nhất... nhưng chắc chắn nó... tình nhất! :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hang mà ...tình nhất chắc là hang của chùa Hương hả em?

      Xóa
  5. Mình đã đến các hang động Phong Nha Kẻ Bàng và Động Thiên đường ở Quảng Bình rồi. Chỗ này chưa được khám phá, NC ah! Trên cả tuyệt vời!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình thích đi du lịch lắm, nhưng ở VN cũng mới đi chút ít thôi. Biết có nhiều phong cảnh đẹp đất nước mình nhưng chư có điều kiện đi hết bạn ạ. Năm tới chắc phải sắp xếp chương trình thật khoa học mới có thời gian đi chơi được nhiều.

      Xóa
  6. Chị em phải đi Nhật Lệ, vào Phong Nha - Kẻ Bàng thôi. Em đi rồi nhưng chưa đến động Thiên Đường. Vừa rồi em đi xuyên Việt nhưng không đủ thời gian ghé vào, dù có đi qua. Em đặt mục tiêu, từ giờ đến 50 tuổi, em sẽ đi hết đất Việt đấy chị ạ :))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Động Sơn Đồng này chắc chỉ dành cho các nhà thám hiểm thôi em nhỉ? Nghe tả thấy cứ như trong phim khoa học viễn tưởng ý, mê quá. Chị mà là nam giới, chắc chắn phải tìm cách đến đó.

      Xóa
    2. Lúc mới phát hiện, đọc báo thấy nói động có chỗ cao nhất từ đất lên đỉnh động là hơn 200m, tức là bằng cả cái nhà mấy chục tầng đấy chị. Chắc chắn sẽ có lúc em phải ghé đến nó. Nhưng lúc nào về nước, chị nên đi biển Nhật Lệ. Resort ở đó cũng ổn. Đi Phong Nha-Kẻ Bàng, được gọi là Nam thiên đệ nhất động đấy chị. Dòng sông đi vào động cũng đẹp lắm.

      Xóa
    3. Chắc chắn chị sẽ đi Phong Nha, nhìn ảnh cũng đã thấy mê rồi TP ạ.

      Xóa
  7. VN có nhiều hang động đẹp nhưng chưa đầu tư khai thác du lịch đúng mức bạn nhỉ Mùa thu ở BUN chắc là đẹp lắm chúc bạn vui nhiều nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, mùa thu bên em tuyệt lắm chị ạ. Em mà có tâm hồn thơ như chị, chắc sẽ viết được nhiều bài thơ hay lắm. Chúc chị cuối tuần vui nhé.

      Xóa
  8. nẾU KHÔ CÓ CHẾ TÀI CCẨN THÂN, HANG SẼ BỊ BÔI LEM LUỐC TƯỢNG NỌ, CHÙA KIA... NHƯ NHIỀU NỚI ĐÃ LÀM...
    MÌNH QUA MỘT VÀI CHỖ THẤY MÀ BUỒN!

    Trả lờiXóa
  9. Vâng,đúng thế chị ạ, kể cả động Hương tích.

    Trả lờiXóa
  10. trong chiến tranh nghe nói cũng nhờ hang động mà chiến sỹ ta thoát chết bom B52 đó bác, mộc ghé thăm, chúc bác vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh B Đ M đã ghé thăm. Trong các phim thám hiểm, NC thích nhất là thám hiểm các hang động đấy anh ạ.

      Xóa
  11. Từ bé chị đã thích chui vào các hang ở Việt Bắc, rồi sau này các hang ở Vinh Hạ Long, rồi các hang ở Bẩy Núi, các hang ấy đều rất đẹp, tuy qui mô không thật lớn. Chị nghĩ nếu các nhà thám hiểm mà chịu khó đi thì chắc ở ta còn nhiều hang đẹp lắm. Ở Bẩy núi các hang to, bé chị đã chui hết rồi. Ở Vịnh Hạ Long chị đi hết các hang cho đến khi mở ra hang Sửng Sốt, còn sau hang Sửng Sốt phát hiện ra hang nào mới thì chị chưa đi. Chắc bây giờ thì không còn đi được hang nào nữa. Chào!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thích thế chị. Khi đi vào các hang, chị có cảm giác sợ hãi hay thích thú?

      Xóa
    2. Vầohng thích lắm, trước tiên là mát như mùa hè nóng bức mà được ngồi máy lạnh,chị không có cảm giác sợ. Sang TQ chị cũng mò vào hang xem, chụp nhiều ảnh đẹp lắm. Sở chị chui không thiếu 1 hang nào ở Thất Sơn vì đi tâm linh, sợ mình không vào hang nào đến lúc về không khỏi họ lại bảo tại không vào cái hang ấy nên mới không khỏi. Ở đấy có cái hang cân công đức rất hay. Khi nào về chị kể cho nghe, rất lạ thật. Chị là người rừng mà. Chào !

      Xóa
  12. Chị về nước đi rồi chị em mình cùng đi nhé.Em cũng chưa đến đó ,nghe đã thấy mê rồi.
    Vui nhiều nha chị !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhớ nhé, có em đi cùng còn gì bằng. Các cháu ngoại thế nào rồi? Em đã về lại QN chưa?

      Xóa
  13. Hang động này tên nghe là lạ, em chưa nghe bao giờ, sang nhà chị khám phá được nhiều điều, em cũng thích đi thăm thú những danh lam thắng cảnh đất nước mình lắm chị ạ, nhưng chưa đi được nhiều hì hì

    Chúc chị sức khỏe, bình yên nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng thế em ạ, rất nhiều người cũng chỉ nghe thấy lần đầu tiên. Nghe mô tả thì tuyệt vời quá, giá mà được tới đó chiêm ngưỡng, cứ như trong chuyện thần thoại ấy BD nhỉ?

      Xóa
  14. Cố sang nhòm KIT dờ Rên...
    Chả lần nào thấy, đành bèn... lủi ngay!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạo này em bận dịch thơ của bà Blaga Dimitrova chị ạ. Em sẽ gửi chị xem trước, góp ý cho em nhé. Chúc chị tuần mới thật vui.

      Xóa
  15. Sang thăm, biết bạn đang bận lắm! Chúc ngày của chị em mình vui tươi nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi, mình cũng sang nhà bạn đôi lần, nghe tin trong đó bão lụt, nhà Ngựa có hề chi không? Cầu mong mọi sự tốt đẹp nhé.

      Xóa
  16. Em sang tham chi va chuc chi ngay PNVN (du chi đang o nuoc ngoai) vui ve!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em, chị cũng chúc em mọi sự tốt lành TG à.

      Xóa
  17. Thơ em là thơ cua càng
    Nên cứ rộn ràng, xương xẩu lắm chị ơi ?
    Chị khen là em vui nhất rồi
    Nhưng em sợ hỏng cái mũi tẹt của em (~_~)

    Chúc chị gái Nam Cua 365 ngày luôn vui khỏe bình yên nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi, em vui tính thiệt đó. Những ngày này trong đó khổ quá em nhỉ, chỗ em thế nào? Cầu mong an lành nhé.

      Xóa