Thứ Sáu, 13 tháng 9, 2013

Thứ sáu ngày 13

13 странни факта за петък 13-и

Thứ sáu ngày 13 , còn được gọi là "Black Friday – Ngày đen tối”  từ thời xa xưa cho đến bây giờ vẫn còn gợi lên nhiều cảm giác mơ hồ sợ hãi một cách nguyên thủy .

Nguồn gốc

Các nhà nghiên cứu vẫn đang tìm kiếm nguồn gốc của mê tín dị đoan về "Ngày đen tối". Có một số giả thuyết :
“ Bữa ăn tối cuối cùng của chúa Jesu” tham dự tổng cộng 13 người - Chúa  Jesu và 12 tông đồ . Thậm chí ngày nay ở nhiều quốc gia có niềm tin 13 người không  nên ngồi với nhau ở một bàn. Kẻ phản bội Chúa là Judas đến cuối cùng ,người thứ  mười ba.
Những người khác nhớ lại rằng Đấng Cứu Thế bị đóng đinh chính xác vào thứ Sáu . Mê tín dị đoan có thể có một liên kết với lịch mặt trời mặt trăng , trong đó phải có 13 tháng trong một năm , trong khi dương lịch và âm lịch Hồi giáo lịch luôn luôn có 12 tháng trong năm.
Những người khác nói sự sợ hãi số 13 do một huyền thoại Bắc Âu cổ đại. Mười hai vị thần tổ chức  ngày lễ tại Valhalla , ngôi đền của thần Odin . Thần tinh nghịch,giận dữ và xấu xa Loki không được mời mà đến dự  tiệc như  vị khách thứ 13 và  đã giết chết thần Balder /Thần niềm vui/ bằng một mũi tên của cây tầm gửi . Mặt đất chìm trong bóng tối và tang tóc.
Gần đây hơn, ngày 13 tháng 10 năm 1307 , khi theo lệnh của vua Philip IV và Giáo hoàng Clement V, họ đã  bắt Jacques de Molay , Giáo chủ của các Hiệp sĩ Templar cùng hàng  ngàn  các hiệp sĩ khác.Bị tra tấn khủng khiếp, họ đã thú nhận tội dị giáo , xảo trá và các tội khác. Hàng trăm người bị thiêu sống ,những người khác đã bị giết chết sau đó. Từ  đó, thứ Sáu ngày 13 được coi là ngày tồi tệ và đau khổ nhất của các Hiệp sĩ Templar .
Trong La Mã cổ đại , những thày phù thủy tập trung trong nhóm 12 người . Họ tin  rằng kẻ thứ 13 trong nhóm là ma quỷ. Theo những người nghiên cứu các con số, số 13 " đau khổ" bởi vì vị trí của mình sau số 12 . Có 12 tháng trong một năm , 12 cung hoàng đạo , 12 vị thần của Olympus , 12 chi tộc Israel, 12 tông đồ của Chúa Giêsu .
Bói toán  theo bộ bài Tây, quân bài 13 là thẻ của cái chết .

Sự kiện thú vị

Nỗi sợ hãi của con số 13 càng mạnh mẽ  trong thời đại ngày nay.
Hơn 80 phần trăm tòa nhà chọc trời không có tầng 13 . Nhiều sân bay bỏ  đường băng số 13. Nhiều khách sạn không có tầng 13 hoặc 13 phòng .
Formula  không có xe số 13 . Đường phố ở Florence  không có số 13.  Mười hai rưỡi hoặc 12A nghe có vẻ  dễ chịu hơn. Ngày 13 tháng tư năm 1970 một bình ôxy bùng nổ đã phá vỡ kế hoạch của Apollo 13 hạ cánh trên mặt trăng. Tàu con thoi được phóng từ trạm mặt đất số 39 (13 x 3 ) . Phi hành đoàn sống sót một cách kỳ diệu trở về trái đất .
Những người yêu thích các con số nhìn thấy rõ ràng là một điềm báo đen - tổng các chữ số trong ngày khởi hành của tên lửa được thông qua tại Mỹ ( 4-11-70 ) là 13 . Thời điểm ra mắt của Apollo 13 là thời gian 13:13 Mỹ .
Tên của một số trong những kẻ giết người hàng loạt nổi tiếng nhất bao gồm 13 ký tự : Jack the Ripper, John Wayne Gacy , Charles Manson , Jeffrey Dahmer , Theodore ( Ted ) Bundy .
Vào ngày 13 tháng 2 năm 2009 Mỹ đã bị phá sản liên tiếp bốn ngân hàng , nâng tổng số tổ chức tài chính nước ngoài bị phá sản trong năm đó lên đến 13.
Đáng chú ý,trong ngày này nhiều người bị tê liệt bởi nỗi sợ hãi , họ thậm chí không ra khỏi giường .
Có những người từ chối vé máy bay đi du lịch, những người khác đã bỏ không mua nhà . Nhà hàng và khu vui chơi giải trí  trống một nửa vào ngày này.Người ta ước tính rằng Mỹ mất từ 800 đến 900 triệu đô la vào ngày 13 thứ 6, chỉ đơn giản là mọi người không đi làm vào ngày này.

Chuyên môn

Donald Dossey , người sáng lập Trung tâm Quản lý  stress và  ám ảnh ở Asheville , North Carolina, nói rằng có  từ 17 đến 21 triệu người Mỹ lo sợ  vào thứ sáu ngày 13 . Triệu chứng có từ  nhẹ đến lo âu hoảng loạn.
Các nhà tâm lý học đã tìm thấy rằng những người được coi là bất hạnh , có nhiều khả năng tin mê tín dị đoan . Một phần tư số người được hỏi  cho rằng sự bất hạnh liên quan đến con số 13. Nhóm người này rất có thể lo lắng vào thứ sáu ngày 13 như ngày hôm nay : 13.09.2013.

Nguồn : BGNES-         Namcua dịch từ tiếng Bulgaria.

1. Thêm 1 sự kiện đáng nói đến, sự kiện hai tòa tháp Trung tâm thương mại ở Niu-york bị tấn công bằng máy bay ngày 11.09.11. Tổng các con số cũng là số 13.

2. Thật vô tình, chị cứ thắc mắc mãi sao hôm nay mình làm gì cũng không tốt. Đã mấy tháng nay con không uống thuốc của ông lang Lượng nữa, chị không phải kiếm lá đu đủ. Hôm qua tel. cho chị TM lại bảo có cái lưng đau qua, ông lang Luân bảo phải dùng lá đu đu +.....Vậy mà tự lấy cho mình lại lười quá. TM mắng cho, hôm nay đi kiếm, ai ngờ vướng phải chuyện chẳng hay ho gì. Bực mình quá. Bây giờ đọc chuyện của em mới ngộ ra. Còn cách đây lâu rồi em dâu họ của chị cũng chết trong chuyến máy bay của VN thứ 6, ngày 13. Chả biết sao. Chị không tin, chỉ khi xẩy ra mới kiểm nghiệm lại. Thế đấy ! Chào em thân yêu.

Trả lời
    1. Chị ơi, nhiều khi sự kiện xảy ra rồi, ngẫm lại mới thấy, chứ ngay hoặc trước lúc đó, mình cũng không ngờ chị nhỉ. Em chat với chị trên FB không thấy chị trả lời? Chị ấn vào nơi có đèn đỏ bên tay phải, dòng trên cùng, sẽ hiện ra ô cửa sổ chát chị ạ.

3. Chị cũng không thích số 13...chắc vì theo người ta thôi. Sau đó có đọc một bài nói về những người nổi tiếng sinh vào ngày 13 nên chị đỡ lo!
    Chắc phải là ngày thứ sáu, 13...mới đáng ngại em nhỉ!

Trả lời
    1. Cách đây 12 năm, tháng 9 năm 1991, ngày 13, thứ 6, em gặp 1 tai nạn rất lớn bên Bul này chị ạ. Đến bây giờ em vẫn nhớ như in mọi chuyện xảy ra ngày hôm đó.

4. Chị chẳng để ý tới ngày 13, thứ sáu. Trong các ngày ấy cũng chưa xảy ra điều gì với chị hết cả.

5. Chị thân mến ơi, chị đã nghiên cứu ra sự đen tối của bọn tư bản chưa, sao nó giãy chết lâu thế mà ưu việt XHCN thì cứ như tương lai chị Dậu ấy :))

Trả lời
    1. Chị thỏa hiệp từ lâu rồi với những giáo điều mà người đời rao giảng.Nghĩa là gì:" Chó cứ sủa, đường ta ta vẫn đi ". haha.

6. Ồ, bây giờ mới để ý. Thế thì hôm qua mình rủi thật - bị hỏng mạng mất cả ngày!!!

Trả lời
    1. Em thì có những sự cố nặng hơn rất nhiều vào ngày này chị ạ.

7. Mình vẫn sợ ngày thứ 6 nhằm 13! Hôm 13/9 vừa rồi, chờ cho con trai đi học về đến nhà, mình mới yên tâm. Mình ko tìm hiểu kỹ ngày này, nhưng nghe người ta nói, mình cũng lo lo... Hóa ra những sự kiện trên nếu nghiệm lại, con số 13 cũng đáng ngại lắm chứ!

Trả lời
    1. Mình cũng sợ lắm Ngựa à.Rủi ro có thể không đến với mình nhưng sẽ đến với người khác, người ta đã thống kê rùi mà.

8. Hiiii...NM NHO LA LUC MOI QUA USA GIAY HEN DI THI BANG LAI LA NGAY THU 6 /13 THE LA XIN DOI LAI NGAY KHAC hiiiii VAY MA CUNG ROT hiiiii QUA THAT NGUOI TAY PHUONG KIENG CU CON SO NAY ....

9. Em thấy người Mỹ họ sợ con số này hơn chị ạ.Bài viết này của người Mỹ đăng trên báo Bul mà chị. Mình không mê tín nhưng dù sao cũng nên tránh ngày này chị nhỉ?

10. Trả lời
    1. Chị đã gặp 1 lần trong đời,thứ 6 ngày 13, cực kì tồi tệ, nên chị cũng tin Loan ạ.