Thứ Tư, 19 tháng 12, 2012

Đề tài muôn thủo:Vai trò của đàn bà trong đời sống xã hội

Truyền thuyết đời xưa bảo rằng: Chúa Trời lấy một chiếc xương sườn của người đàn ông hóa phép thành đàn bà, bởi thế, đàn bà chỉ là một bộ phận rất nhỏ, đóng một vai trò rất thứ yếu trong cuộc đời người đàn ông nói riêng và với xã hội nói chung. Cứ cho rằng giả thuyết trên là sự thật, thì điều đó cũng cho ta thấy: Đàn bà chiếm một vị trí không nhỏ, bởi vì, bộ khung con người đàn ông không thể vững vàng nếu thiếu chiếc xương sườn, đồng thời, giá trị của một chiếc xương sườn không đơn thuần là như vậy. Máu huyết lưu thông, cơ thể có rắn chắc, đầu óc mới minh mẫn, mọi hành vi mới đạt được những mục tiêu định trước. Đàn bà chiếm hơn 50% dân số trái đất, đàn bà làm vai trò duy trì nòi giống, đàn bà ngày càng chiếm lĩnh những vị trí quan trọng trong đời sống xã hội con người, kể cả trong thời chiến lẫn thời bình. Từ thủơ khai thiên lập địa, đàn bà đã chứng minh vai trò của mình không chỉ là một chiếc xương sườn, mà còn là bộ óc giúp người đàn ông những lúc bối rối, những phen đảo điên bất ngờ, là đôi tay nâng đỡ, đôi vai để đàn ông dựa lên những phút giây mềm yếu, là kho lương thực, là người đầu bếp giỏi giang, là người mẹ, người chị, người tình tuyệt vời để người đàn ông có thể lấy lại mọi thăng bằng.Bởi vậy mới có câu : “ Anh hùng không thoát ải mỹ nhân”là thế. Đế chế La mã hùng mạnh với các vị tướng tài ba lỗi lạc làm nghiêng ngả một nửa thế giới vào những năm 69-30 trước Công nguyên cũng phải bao phen lận đận với nàng Cleopatra thông minh, xinh đẹp và can trường của Ai cập. Thậm chí, truyền thuyết còn cho rằng Isus Kristos/ Đức chúa Giesu/ cũng có người tình là cô Maria Magladena, để danh họa thiên tài người Ý Leonardo da Vinci cũng không tránh khỏi việc đưa hình ảnh cô vào bức tranh “ Bữa ăn tối cuối cùng của Chúa”. Rồi Napoleon Bonaparte, vị vua tài năng đánh đông dẹp bắc của nước Pháp thế kỉ thứ 17-18 cũng không thể thiếu được đàn bà, đồn rằng khi chiếm lĩnh bất kì một thành phố nào, một mảnh đất nào, những người chào đón nhà vua và được vua ban ân sủng bao giờ cũng là đàn bà trước tiên.Nhưng cho dù gặp bao nhiêu gái đẹp trên đường, ngài cũng quay trở về với người vợ của mình là nàng Josephine cho đến hết cuộc đời.Thế giới ngày nay cũng đã chứng minh vai trò của đàn bà trong nghiên cứu khoa học với các nhà nữ toán học nổi tiếng thế giới như Kovalepskaia, nhà vật lí-hóa học Maria Quiri, lãnh tụ chính trị như Margaret Thatcher, Hilary Clinton…Đó là chưa kể đến những người mẹ, người chị Việt nam anh hùng trong các cuộc chiến tranh chống ngoại xâm từ ngàn xưa như hai bà Trưng, bà Triệu, các bà mẹ trong chiến tranh chống Mỹ cứu nước…Lịch sử đã ghi công những người đàn bà ấy, và có biết bao các sự tích khác nữa trên thế giới đã nói lên vai trò quan trọng của đàn bà đối với đàn ông cũng như với xã hội loài người. Trong phạm vi bài viết này, tác giả chỉ đề cập khái quát một số các đặc thù mà có thể, ở chừng mực nào đó, đàn bà nói chung và cả đàn ông nữa, chưa chắc đã muốn thừa nhận:
1.    Về mặt trí tuệ: Người đàn bà có trí tuệ không hề thua kém đàn ông, thậm chí, có những bộ óc xuất chúng tới mức có thể điều khiển binh tướng, sáng tạo khoa học, khám phá thiên nhiên… Khi cần phải giải quyết một vấn đề có tính cộng đồng, đàn bà cũng có tính quyết đoán, thậm chí đôi khi linh hoạt và nhậy bén hơn cả phái mày râu.
2.    Về thể lực: Cho dù được cho là phái yếu vì thể chất không bằng đàn ông, nhưng đàn bà dùng nghị lực và trí thông minh cũng có thể thực hiện được ý đồ của mình để đạt hiệu quả công việc không kém đàn ông.Ngoài việc sinh con đẻ cái để duy trì nòi giống, đàn bà còn tham gia các hoạt động xã hội để hỗ trợ cho người đàn ông về mọi phươn diện.Bởi thế, người ta tổng kết: Sau lưng một vĩ nhân đàn ông bao giờ cũng có bóng dáng một người đàn bà/ có thể là người vợ, người tình hoặc người mẹ…/, ý nói tới ảnh hưởng của đàn bà tới sự thành đạt của người đàn ông.
3.    Tư cách: Đàn bà cũng gian giảo, xảo quyệt không kém đàn ông. Để đạt được mục tiêu của mình, đàn bà cũng không hề do dự dùng đủ mọi biện pháp dã man, chà đạp lên lương tri và phẩm giá của chính mình. Đã có một Nữ hoàng Võ tắc Thiên của Trung quốc, giết chồng để chiếm ngôi báu, lần lượt giết các con để bảo đảm vị trí tối cao của mình, sống sa đọa cũng không kém đàn ông để thỏa mãn tính dục cho tới tận năm 80 tuổi. Nữ hoàng Ai Cập Cleopatra cũng chẳng thua kém gì, ngoài việc dùng sắc đẹp để mua chuộc các tướng tài của đế chế La mã, bà còn tàn bạo giết người anh họ của mình để giữ ngai vàng. Nữ hoàng Elidabet 1 cũng đã giam cầm người chị cùng bố khác mẹ của mình nhiều năm trong ngục tối chỉ vì mối lo bị chiếm đoạt ngôi báu, đồng thời, cả quyết hi sinh mối tình duy nhất thủo ấu thời của mình để làm vị Nữ hoàng Đồng trinh, chỉ vì lo sợ khi lấy chồng, người chồng sẽ thống trị và làm mất đi vị trí độc tôn của mình.Đàn bà sẵn sàng sám hối, ăn năn vì những hành vi đồi bại của mình, nhưng cũng sẵn sàng xả thân để đạt mục đích về tiền bạc cũng như danh vọng. Đàn bà ích kỉ, ghen tuông không thua kém đàn ông, thậm chí, khi cơn ghen đã bùng cháy trong cơ thể đàn bà, nó thiêu đốt trái tim,thiêu đốt cả trí tuệ, làm cho họ mù lòa, tăm tối, mất phương hướng. Đàn bà thời nay sống buông thả chẳng kém đàn ông, từ thủơ hồng hoang chỉ là món hàng, món đồ chơi cho đàn ông giải trí thông qua nghề làm gái mại dâm, làm bạn tình, nay đàn bà cũng phát huy nhu cầu thiên nhiên ban tặng là nhu cầu thỏa mãn tính dục, vậy nên đã sản sinh ra một lớp đàn ông làm mại dâm, vỏ ngoài như một đấng mày râu, thực chất họ cũng chỉ là một món hàng, một món đồ chơi trong tay đàn bà, nhất là với những người đàn bà có tiền bạc và quyền lực. Bởi vậy nên nói:“ Đàn bà cũng là một cấu thành tạo nên tội ác và sự hủy diệt của nhân loại” cũng chẳng có gì là oan ức cho phái đẹp. Đàn bà đáng tôn thờ, đáng yêu và cũng đáng thương,  đáng khinh, đáng ghét như đàn ông, đàn bà dịu ngọt và chua cay, đàn bà trong sáng như tia nắng ban mai nhưng cũng chứa đầy tiềm năng giết người là tia cực tím, mềm mại như một dải lụa đào, làm vật trang sức đầy quyến rũ nhưng cũng là một vũ khí giết người êm ái, sẵn sàng xiết cổ bọn đàn ông khi cần thiết. Đàn bà hiền thục như một con nai, nhưng cũng là một món mồi ngon ngọt đưa đàn ông sa chân vào hố chông dấu dưới lớp lá xanh mượt mà.
Ở ta, sau thời chiến tranh chống Mỹ, biết bao cán bộ miền Bắc được cử vào Nam để nắm bộ máy chính quyền từ chính phủ Miền Nam cũ đã sa vào vòng ăn hơi trụy lạc trác táng vì gái đẹp Miền Nam, vì những lời dịu ngọt mà các quí ông suốt đời chẳng được nghe, những âu yếm vuốt ve mà các ông chẳng được thấy, được cảm nhận trong suốt cuộc đời chinh chiến. Rồi ngày nay, chẳng ai dám phanh phui sự thật của “ thâm cung bí sử”các đời triều chính, chứ mà đem ra ánh sáng soi rọi thì thử hỏi mấy vị quan chức nhà ta ai thoát được bàn tay đàn bà/ đàn bà nắm hậu cung điều khiển các ông, đàn bà núp bóng các ông để hoành hành kiếm chác, đàn bà đưa các ông vào vòng đồi trụy…/ Vậy có nên chăng đưa ra kết luận: Đàn bà là sức mạnh tinh thần, sức mạnh vật chất, là ngòi nổ, là trái bom tấn, là vân vân và vân vân của ĐÀN ÔNG trên trái đất này.

8 nhận xét:

  1. Em lại là một lý luân gia về giới rồi!
    Chúc em một giáng sinh an lành! em nhé!
    Chị thèm một giáng sinh thực sự quá đi em.
    NC ơi, em đăng ký người tham gia là em vào blog của em đi, khi đó chị chỉ việc nhấp vào hinfh tượng em trong chị là đến em liền à!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em đăng kí rồi mà sao không thấy hiện trong Bog của chị nhỉ?

      Xóa
  2. SL ĐẾN THĂM VÀ CHÚC BẠN MỘT NGÀY GIÁNG SINH VUI VẺ AN LÀNH HẠNH PHÚC NHÉ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn chị Nhamy. Chúc chị thật ấm áp bên con cháu nhân ngày Giáng sinh và năm mới 2013 chị nhé.

      Xóa
  3. Hôm qua em sang thăm chị, có để lại "dấu chân" mà ông Google làm mất tiêu! hi hi! ngày chủ nhật vui nhị nhé!
    Với đề tài "đàn bà" mà không "đàn bà" này thì chị lại ..đúng nữa rồi ...!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kiểu Blog này mình cũng chẳng thấy khoái lắm, cũng lằng nhằng chẳng kém anh Yahoo mấy Thu Giang nhỉ.
      Mình thích viết về đàn bà thật nhiều - chủ đề " Đàn bà xấu xí" - chỉ sợ chị em phản đối nên chưa dám xuất quân.

      Xóa
  4. Mình sang thăm bạn mấy lần mà ngớ ngẩn nên ko đọc được bài đăng! hu hu, già thiệt rùi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Minh cung qua nha ban may lan roi day. Chuc Giang sinh vui nhieu nha

      Xóa